Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Kinh Mân Côi với gia đình: Bổn phận của gia đình đối với Thiên Chúa

Thứ năm: Tìm được Chúa Giê-su trong đền thánh
Chủ đề: Bổn phận của gia đình đối với Thiên Chúa

Đức Giê-su đáp : "Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?" Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói (Lc 2,49-50).

Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội lên đền thờ mừng lễ Vượt qua như luật định. Năm Đức Giê-su mười hai tuổi, Người cùng cha mẹ mình thực thi nghĩa vụ này. Sau những ngày lễ, thay vì theo cha mẹ trở về Nadaret, Người âm thầm ở lại Giêsusalem. Sau ba ngày vất vả, hai ông bà mới tìm thấy cậu bé Giê-su đang ngồi đàm đạo giữa các thầy dạy Do thái. Khi được hỏi lý do tại sao lại hành động như vậy, cậu đáp: Người phải thực thi bổn phận ở nhà Cha.
Một câu trả lời không hề dễ hiểu đối với các ngài lúc bấy giờ! Bổn phận nào nữa? Chẳng phải cả gia đình đang thi hành bổn phận hành hương đền thờ đấy ư? Dù vậy, Đức Ma-ri-a vẫn giữ những lời nói đó trong lòng để “suy đi nghĩ lại”. Theo thời gian, Mẹ sẽ dần hiểu ra bổn phận đó là gì.

Bổn phận của gia đình đối với Thiên Chúa là điều mà các gia đình phải khám phá và thực thi liên tục. Bổn phận đó không chỉ là tham dự thánh lễ hay giữ các giờ kinh gia đình mà thôi, nhưng còn là một đời sống bác ái yêu thương trong nội bộ gia đình cũng như mở rộng nơi bà con nội ngoại, chòm xóm láng giềng; là tôn trọng sự sống cũng như góp phần bảo vệ và phát triển sự sống; là xây dựng một lối sống lành mạnh, văn hóa và an bình; là dấu chỉ của hiệp nhất yêu thương, của giao ước vĩnh cửu và của sự trung tín trọn vẹn.
Gia đình cùng nhau thực thi ý Chúa, đó cũng là cách thức để mỗi thành viên sống trọn ơn gọi của mình trong gia đình. Xin Chúa cho các gia đình luôn ý thức và thực thi bổn phận này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét