Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Hãy chiến đấu để vào Nước Trời (Lc 13,22-30)

Tuần XXX - Thứ Tư 

Đức Giê-su nói : "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được".
Kể từ sau biến cố sa ngã, con người luôn ý thức về thân phận tội lỗi của mình, đồng thời con người cũng ý thức rằng để được hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa thì con người cần phải được cứu độ. Đó là mối bận tâm chung của người Do-thái ngày xưa. Chính vì thế, có người đã đến gặp Đức Giê-su để đặt vấn đề: Những người được cứu thì ít có phải không?
Câu hỏi trên ngầm chỉ một sự tự hào nào đó. Thực vậy, dường như anh ta đã biết phải làm thế nào để được cứu rồi nên vấn đề anh quan tâm là số lượng người được cứu. Suy nghĩ này phản ánh thái độ của người Do-thái lúc bấy giờ nói chung. Họ tự hào mình là dân được tuyển chọn, là dân mà từ đó sẽ sinh ra Đấng Cứu Thế, vậy nên, một chỗ dành cho họ trong Nước Trời là lẽ đương nhiên!

Câu trả lời của Đức Giê-su không liên quan đến số lượng nhưng đến cách thức, đó là phải chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào. Đức Giê-su đã dùng một hình ảnh thật gần gũi và cũng hết sức dễ hiểu. Cửa hẹp tượng trưng cho những khó khăn, chông gai trong cuộc sống. Muốn đi qua cửa hẹp chúng ta phải thay đổi tư thế, phải sửa mình cho phù hợp. Vào Nước Trời không phải là chuyện dễ dàng, lại càng không phải là đặc quyền đặc lợi cho một thiểu số nào đó. Nước Trời chỉ dành cho những ai biết chiến đấu để đạt được mà thôi.
Thế nhưng, chúng ta phải chiến đấu chống lại cái gì?
Chắc hẳn, vấn đề này sẽ không có câu trả lời chung cho tất cả mọi người. Thực vậy, cửa hẹp là ngăn trở, là vật cản riêng của mỗi người, do đó mỗi người phải tự xác định xem mình phải chiến đấu với cái gì?
Xét trong tương quan nội tại, ngăn trở đó có thể là thói kiêu căng hay tính ích kỷ, là sự hám danh hay tham lam, gian dối hay nhút nhát, sợ hãi. Xét trong tương quan với tha nhân, ngăn trở đó có thể là một sự thờ ơ, hờ hững với mọi người, nhất là trước những người có hoàn cảnh đáng thương hay vô cảm trước những đau khổ của cuộc sống. Cuối cùng, xét trong mối tương quan với Thiên Chúa, ngăn trở đó có thể là một tâm hồn nguội lạnh hay cứng tin vào tình thương của Người.
Nói chung, đó là những ngăn trở ngăn cản chúng ta đến với Thiên Chúa. Mỗi người phải chiến đấu với một trong những ngăn trở nói trên nhưng cũng có thể là một người phải chiến đấu với nhiều ngăn trở cùng một lúc. Có những ngăn trở đã trở nên hiển hiện rõ ràng nhưng cũng có những ngăn trở khéo léo ẩn mình dưới những vỏ bọc kín đáo. Chỉ khi thành tâm nhìn lại chính mình và khiêm tốn xét mình trước mặt Chúa thì ta mới có thể nhận diện những ngăn trở của mình để mà chiến đấu.
Tóm lại, chiến đấu với những ngăn trở để đi qua cửa hẹp là cách thức để vào Nước Trời. Đây là cách thức dành cho tất cả mọi người. Nước Trời là phần thưởng cho những ai đã nổ lực chiến đấu chứ không phải là đặc quyền đặc lợi cho một thiểu số. Khi nói điều này, Đức Giê-su muốn ám chỉ đến người Do thái, rằng: Đặc quyền về chủng tộc không đảm bảo một vị trí trong Nước Trời. Điều này cũng áp dụng cho mỗi người chúng ta. Chúng ta đã được rửa tội. Nhưng bấy nhiêu đó không đủ đảm bảo cho chúng ta một chỗ trong Nước Trời. Nước Trời chỉ dành cho những ai biết chia sẻ với những nỗi gian truân, biết thông phần vào cuộc khổ nạn của Đức Ki-tô. Thực vậy, Thánh sử Lu-ca đã khéo léo đặt bài trình thuật này trong bối cảnh “trên đường lên Giê-ru-sa-lem”. Đường lên Giê-ru-sa-lem có cánh cửa hẹp là đồi Gôn-gô-tha nhưng chính qua cánh cửa hẹp đó mà thập giá đã nở hoa cứu độ.
Là Con Thiên Chúa, Đức Giê-su cũng phải chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào cõi vinh quang. Qua đó, Đức Giê-su cũng mời gọi chúng ta hãy chiến đấu với Ngài. Bước qua cánh cửa hẹp là hoán cải và đổi mới đời sống theo mẫu gương Đức Giê-su và theo giáo huấn của Tin Mừng. Cửa tuy hẹp nhưng mọi dân nước sẽ tề tựu đông đủ. Đó cũng chính là niềm hy vọng cho chúng ta. Cánh cửa tuy hẹp nhưng sẽ không khép lại với những ai mau mắn và kiên cường trong cuộc chiến cao đẹp để dành phần thưởng là sự sống đời đời (1Tm 6,12).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét