Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Kinh Mân Côi và gia đình: Tiến dâng con cái cho Chúa

Thứ tư: Đức Ma-ri-a dâng Chúa Giê-su trong đền thánh
Chủ đề: Tiến dâng con cái cho Chúa

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng : “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” (Lc 2,22-23).

Theo luật Do thái, sau khi sinh 40 ngày, người mẹ cần được thanh tẩy (Lv 13,1-4). Cũng theo luật, mọi con trai đầu lòng phải được tiến dâng cho Chúa (Xh 13,2). Gia đình thánh gia đã chu toàn những khoản luật này một cách chu đáo. Việc dâng con trai đầu lòng cho Chúa cùng với những lễ vật kèm theo là để tưởng nhớ lại việc Thiên Chúa đã cứu mọi con trai của dân Do thái trên đất Ai cập. Dù là một nghi thức để tưởng nhớ một hồng ân trong quá khứ, tuy nhiên, việc tiến dâng con cái cho Chúa còn gợi lên một ý thức khác nơi các gia đình, đó là: Con cái là hồng ân.

Suy niệm mầu nhiệm này giúp các bậc cha mẹ ý thức hồng ân và trách nhiệm của mình. Con cái mình là hồng ân Chúa ban, do đó cần tiến dâng cho Chúa để tạ ơn và tri ân. Ngoài ra, cha mẹ còn có trách nhiệm đưa con cái mình đến với Thiên Chúa. Ta có thể hiểu việc tiến dâng này được thực hiện qua bí tích Thánh Tẩy. Tuy nhiên, việc tiến dâng này không chỉ được thực hiện một lần qua bí tích Thánh Tẩy mà thôi, nhưng là một sự tiến dâng không ngừng. Việc tiến dâng này được thực hiện qua đời sống cầu nguyện và cách thức giáo dục cũng như qua quá trình đồng hành với con cái trong suốt hành trình đức tin.

Lạy Chúa, các bậc phụ huynh ngày nay chăm lo rất nhiều cho con cái, từ cơm ăn, áo mặc cho đến vui chơi, giải trí và phát triển các kỹ năng. Thế nhưng có một trách nhiệm quan trọng mà đôi khi họ lại bỏ sót, đó là đưa con cái đến với Ngài. Xin cho các gia đình biết noi theo gương thánh gia, sẵn sàng tiến dâng con cái mình cho Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét