Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Ở lại và lắng nghe (Lc10,38-42)

Tuần XXVII - Thứ Ba

40 Cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói : "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay !" 41 Chúa đáp : "Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."

Một nhóm sinh viên lên kế hoạch đi thăm các cụ già neo đơn. Tôi hỏi các em đã chuẩn bị những gì. Các em đáp chẳng có gì nhiều, chủ yếu là đến trò chuyện và lắng nghe họ chia sẻ. Vâng! Người ta thường bảo người già hay nói nhiều. Cũng phải thôi khi họ sống trong cảnh neo đơn, một đời trải qua với bao kinh nghiệm, bao tâm tư vậy mà có mấy ai chịu ngồi lại với họ để nghe họ chia sẻ. Được chia sẻ và có người lắng nghe họ chia sẻ là một nhu cầu và ước muốn lớn của các cụ. Ngược lại, ở lại và lắng nghe người khác chính là cách thức bày tỏ tình yêu. Đó cũng là điều mà Đức Giê-su đã đề cập đến trong bài Tin Mừng hôm nay.
Tất bật phục vụ khách ghé nhà là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Do thái. Chính tổ phụ Apraham cũng tự tay lấy nước và rửa chân cho ba người khách (x. St 18,4). Matta kế thừa truyền thống của dân tộc và cô cho như thế là cách phục vụ tốt nhất. Tiếc cho cô là thời đại đã đổi thay! Đức Giê-su đến đã đưa ra một cách thức phục vụ mới, đó là ở lại bên nhau và lắng nghe nhau. Đức Giê-su không nói lựa chọn của Matta là sai, nhưng nó sẽ tốt hơn nếu cô không quá lo lắng đến nỗi bỏ qua điều quan trọng là “ở lại và lắng nghe”.
Ở lại và lắng nghe là hành động của những tâm hồn thực sự yêu nhau. Vì yêu thương, họ không hề hối tiếc thời gian hay bất cứ điều gì khác để được ở bên nhau và lắng nghe nhau. Đời sống đức tin cũng mời gọi chúng ta ở lại bên Chúa để lắng nghe Chúa cũng như ở lại bên tha nhân để lắng nghe tha nhân. Đó cũng là cách thức sống điều răn mến Chúa yêu người vậy!
Chúa đã mời gọi “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9), xin cho chúng con luôn ở lại để lắng nghe và cảm nghiệm tình thương của Chúa, nhờ đó, chúng con có thể ở lại và chia sẻ tình thương Chúa cho anh chị em mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét