Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

THÁI ĐỘ NÀO LÀ CỦA TÔI



Thứ Bảy tuần IV mùa Chay (Ga 7,40-53)
Trong dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói : "Ông này thật là vị ngôn sứ." Kẻ khác rằng : "Ông này là Đấng Ki-tô." Nhưng có kẻ lại nói : "Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao ?
Suy niệm lời Chúa: Lời Chúa hôm nay cho thấy có 4 thái độ khác nhau về Đức Giê-su. Trước hết là 2 thái độ khác nhau của đa số dân chúng: một số thì cho Người là vị ngôn sứ, là Đấng Ki-tô, số khác thì dựa vào xuất thân của Người để cho rằng đây là một người phạm thượng, đáng bị bắt và giết chết. Đây cũng là thái độ của đa số những người Pharisêu. Thái độ thứ ba là của binh lính. Họ được sai đi để bắt Đức Giê-su nhưng lại không dám bắt vì “xưa nay chưa từng có ai nói năng như Người”. Như vậy, dưới mắt họ, Đức Giê-su là một người khác thường nhưng cũng rất đặc biệt. Cuối cùng là thái độ của Nicôđêmô, một thái độ thận trọng. Ông đã từng âm thầm đến gặp Chúa để trao đổi, ông có những phân tích thận trọng nhưng chưa dám tuyên xưng niềm tin.
Nhìn vào cuộc sống: Bốn thái độ trên vẫn đang tồn tại trong cuộc sống hiện nay. Nhiều nơi người ta còn công khai chối bỏ Đức Giê-su, thậm chí “giết hại” Người qua việc bắt bớ và hành hạ các Ki-tô hữu. Là Ki-tô hữu, chúng ta tin Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta. Thế nhưng cũng có nhiều lúc chúng ta nghi ngờ Người, nhất là khi ta gặp đau khổ thử thách. Nhiều người không chống đối Đức Giê-su công khai nhưng cũng tỏ ra lạnh nhạt hay cùng lắm chỉ xem Người là một nhân vật huyền thoại, một con người đặc biệt mà thôi. Một số khác thành tâm thiện chí nhưng lại quá thận trọng, không dám tuyên xưng Người là Chúa.
Giữa những thái độ khác biệt trên, xin cho con luôn vững tin vào Chúa và can đảm tuyên xưng niềm tin của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét