Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

HIỂU BIẾT VÀ THIÊN KIẾN



Thứ Sáu tuần 4 mùa Chay (Ga 7,1-2.10.25-30)
Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói : "Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi”
Đi từ cuộc sống: Đã gần một tháng trôi qua, dấu vết của chiếc máy bay Malaysia MH370 vẫn bặt vô âm tín. Một sản phẩm hoàn toàn do con người làm ra nhưng lại không thể làm chủ hết. Cái biết của chúng ta tưởng chừng vô tận thế nhưng vẫn còn đó những bí ẩn không thể dò thấu. Sản phẩm do chính mình làm ra đã vậy, huống gì là hiểu biết một con người hay chính Thiên Chúa.
Lời Chúa soi đường: Những người Do Thái tự hào là biết Đức Giê-su xuất thân từ đâu. Chính cái biết đó đã tạo thiên kiến và che mắt họ trước những thực tại siêu hình. Khiêm tốn nhận mình chưa biết để được mạc khải cho biết, đó mới là điều cần thiết trong đời sống đức tin.
Tận hưởng niềm vui: Cái biết của chúng ta thật giới hạn. Chúng ta hay dựa vào cái biết bên ngoài để “nhốt” một con người trong cái “vỏ bọc thiên kiến”. Chúng ta hay “đóng khung” người khác trong sự hiểu biết hời hợt của mình và tự hào cho mình là ‘tri thức”. Lời Chúa mời gọi chúng ta khiêm tốn khám phá vì mỗi người là một “mầu nhiệm”. Cũng vậy, những gì chúng ta “biết” về Đức Giê-su không phải nhờ “công sức” của ta cho bằng nhờ tình thương mà Người đã tỏ lộ cho ta về chính Người.
Chung lời cấu nguyện: Xin Chúa cho chúng con khiêm tốn trong tương quan với nhau và với Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét