Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

HÃY HIẾU HÒA



Thứ Năm tuần X TN (x. Mt 5, 20-26)
Thầy bảo cho anh em biết : Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.
Trong 0,23 giây công cụ google đã cho ta 9.560.000 kết quả tìm kiếm hai chìa khóa “giận” và “giết”, trong đó đề cập đến nhiều vụ án vì “giận” mà “giết người”. Đã có người tự đặt câu hỏi: Vì đâu mà tâm thức con người ngày càng nhuốm màu bạo lực? Bài Tin Mừng hôm nay hé lộ cho ta câu trả lời, đó là: xã hội chúng ta đang thiếu chiều sâu tôn giáo.
Tôn giáo là cái gì thiêng liêng thấm vào tâm hồn con người ngay từ tấm bé. Mọi tôn giáo đều dạy con người ăn ngay ở lành. Một xã hội chủ trương loại trừ tôn giáo thì ắt hẳn đã tự gieo vào mình mầm móng của bạo lực.
Giáo lý của Đức Giê-su còn đặc biệt hơn nữa khi Người đòi hỏi người môn đệ phải loại trừ nguy cơ bạo lực cách tuyệt đối. Luật Môsê chỉ dừng lại ở những hình phạt hay những ngăn cấm để ngăn ngừa tội phạm. Luật của Đức Giê-su gieo vào con người tâm tình hiếu hòa: đừng mắng chửi cũng đừng giận hờn ai. Hãy chủ động làm hòa. Hãy sống thật công chính. Tâm hiếu hòa, hành động ngay chính, đó là cách xây dựng an hòa bản thân, hạnh phúc gia đình và hòa bình thế giới.
Xin cho chúng con luôn mặc lấy tâm tình của Chúa, luôn hiền lành và khiêm nhường trong lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét