Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

SỐNG CHỮ TÍN




Thứ Bảy tuần X TN (x. Mt 5,33-37)
Hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.
Trong kinh doanh, người ta rất coi trọng chữ tín, nhưng thực ra, chữ tín bao trùm toàn bộ đời sống con người. Người xưa có câu “một lần bất tín vạn lần bất tin” để đề cao tầm quan trọng chữ tín. Dĩ nhiên câu nói trên không thể áp dụng theo nghĩa đen, vì như thế sẽ dập tắt niềm hy vọng vào con người. Đúng hơn, ta nên áp dụng câu nói “người có chữ tín không bao giờ sợ chết đói!”
Tín, không chỉ là một đức tính nhân bản thông thường nhưng còn là một đức tính nhân bản Ki-tô giáo. Người Ki-tô hữu phải sống chữ “tín” vì Thiên Chúa là Đấng Trung tín. Nhờ Thiên Chúa trung tín với lời hứa của Người mà chúng ta đón nhận ơn cứu độ. Dù dân Ítraen thường xuyên phản bội giao ước nhưng Thiên Chúa vẫn luôn tín trung.
Trong bí tích Thanh tẩy, chúng ta cũng đã hứa từ bỏ ma quỷ cùng những cám dỗ của nó để sống đời sống mới trong Đức Ki-tô, thế nhưng thực tế, chúng ta thường xuyên “bất trung”. Mỗi khi phạm lỗi là chúng ta phản bội lời hứa! Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta sống với chữ “tín”, cụ thể là có thì nói có, không thì nói không.
Trong một xã hội đầy dẫy những gian dối, đời sống tín trung của chúng ta sẽ là một lời chứng hùng hồn. Sống chứng nhân Tin Mừng không phải là điều gì quá xa lạ, đó là sống tín trung trong từng việc nhỏ hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét