Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

TIN VUI CHO NGƯỜI TỘI LỖI

Thứ Bảy sau lễ Tro (Lc 5,27-32)
Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn
Đi từ cuộc sống: Kinh nghiệm sâu xa của con người khi phạm tội là sự mặc cảm. Mặc cảm vì đã làm điều sai trái, vì bất xứng, vì không vượt thắng những yếu đuối đam mê. Càng mặc cảm ta càng né tránh Thiên Chúa hoặc là chờ cho sự mặc cảm qua đi ta mới dám đến với bí tích giao hòa. Do vậy, thật đáng tiếc khi nhiều người luôn giam mình trong sự mặc cảm.
Lời Chúa soi đường: Lời Chúa hôm nay kể lại: Đức Giê-su trông thấy người thu thuế tên là Lêvi và đã gọi ông. Nghề thu thuế bị người Do Thái coi khinh vì công việc đó đòi hỏi sự “hợp tác” với đế quốc (Rôma) và nó cũng dễ bị lạm dụng để bóc lột dân nghèo. Tin Mừng không cho biết Lêvi có bóc lột dân nghèo hay không nhưng Đức Giê-su đã “nhìn thấy” và chủ động gọi ông. Chắc hẳn cái nhìn của Đức Giê-su khác hẳn với của Người Do Thái, vì thế, thái độ của Người cũng khác hẳn.
Tận hưởng niềm vui: Đức Giê-su đã đến dùng bữa tại nhà Lêvi, một hành động mà chắc chắn những người Do Thái “đạo đức” không dám làm. Hành động “khác thường” của Đức Giê-su là niềm vui cho chúng ta, những người tội lỗi. Vì Đức Giê-su đã dõng dạt tuyên bố: Tôi đến để kêu gọi người tội lỗi ăn năn.
Chung lời cầu nguyện: Xin cho chúng con biết chạy đến với  tình thương Chúa dù cảm thấy mình tội lỗi đến đâu đi nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét