Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

“Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy”



Thứ 5, tuần XVIII TN (Mt 16,13-23)
Chỉ mới đây thôi, Đức Giê-su khen Phê-rô vì đã được Chúa Cha mạc khải cho biết Người là ai, vậy mà giờ đây, chính Người lại quở ông là Xa-tan. Do đâu mà có sự thay đổi như vậy?
Khi tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Phê-rô không dựa vào kiến thức nhân loại nhưng là tri thức được mạc khải. Ông tuyên xưng không chỉ dựa vào những suy luận của lý trí con người nhưng dựa vào hồng ân đã lãnh nhận. Chỉ khi để cho bản thân lu mờ đi để hồng ân Chúa hướng dẫn cuộc sống thì con người mới có khả năng đưa ra những quyết định đúng. Các thánh, đơn giản là những người biết cậy dựa và tín thác vào Chúa trong những lựa chọn của đời mình.
Suy nghĩ theo lý trí của con người, Phê-rô không thể nào hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa dành cho Thầy mình. Do vậy, khi nghe Thầy mạc khải về những đau khổ sắp chịu, ông đã “kéo” Đức Giê-su ra riêng và “trách” Người. Ông tưởng mình biết tất cả. Ông nghĩ mình biết điều gì Thiên Chúa nên làm. Ông “trách” Thầy mình đã nói gàn dỡ. Ông muốn “hướng dẫn” cả Đấng Ki-tô mà ông mới tuyên xưng. Chính khi hành động như vậy, ông đã để cho Xa-tan hướng dẫn. Vì vậy, Đức Giê-su đã mắng ông: “Xa-tan, hãy lui ra đàng sau”. Ông không đủ tư cách để đi trước, hướng dẫn Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét