Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

CON ĐƯỜNG DÀI NHẤT



Thứ Bảy tuần XX TN (Mt 23,1-12)
Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.
Đi từ cuộc sống: Gandhi được coi là một đấng thánh của người dân Ấn Độ. Lần nọ, một bà mẹ dẫn con gái đến nhờ ông khuyên bỏ thói quen ăn quá nhiều đường. Ông nhìn đứa bé suy nghĩ rồi hẹn ba tuần sau hãy trở lại. Ba tuần sau, ông trìu mến nhìn đứa bé rồi nhẹ nhàng khuyên “Con à, ăn đường nhiều không tốt đâu nó sẽ khiến con bị sâu răn đó. Con hãy cố gắng từ bỏ tật xấu này đi nhé !” Đứa bé chăm chú lắng nghe và hứa sẽ nghe lời ông. Mẹ đứa bé lấy làm thắc mắc tại sao chỉ một lời khuyên đơn giản vậy thôi mà lại phải hẹn đến ba tuần. Ông chậm rãi đáp:  vì trước đó tôi cũng thích ăn ngọt, tôi không chắc mình có từ bỏ được thói xấu đó không nên phải dành ba tuần để tập trước. Sau khi đã bỏ được rồi tôi mới dám khuyên cháu.
Lời Chúa soi đường: Các kinh sư và Pharisêu là những thầy dạy của dân, thế nhưng họ nói mà không làm. Họ dạy dân những điều luật chi li phải giữ, họ chất lên vai dân gánh nặng của luật còn chính họ thì ung dung với những hình thức khoe khoang bên ngoài.
Tận hưởng niềm vui: Con đường dài nhất là con đường từ cái miệng đến đôi tay. Chúng ta nói rất dễ nhưng làm thì rất khó. Chúng ta dễ dàng đưa ra một lời khuyên nhưng chính bản thân ta thì hay làm ngược lại. Đức Giê-su đã làm tất cả những gì Người dạy chúng ta, cụ thể là tình yêu được thể hiện qua cái chết của Người.
Chung lời cầu nguyện: Xin Chúa cho con biết khiêm tốn khi đưa ra lời khuyên và biết sống những gì mình đã hay sẽ nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét