Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Thưa Thầy! Chúng Con Ở Đây Thật Là Hay (Lc 9, 28b-36)

Ngày 6.8 : Chúa Hiển Dung

Con người được dựng nên để thông phần vào tình yêu và vinh quang Thiên Chúa. Chính vì vậy tình yêu và vinh quang này là niềm khao khát mong đợi của mọi người. Thánh Augustinô đã tâm sự : “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, và chúng con vẫn còn khắc khoải bao lâu chưa được nghỉ ngơi trong Chúa”. Bài tin mừng hôm nay kể lại cuộc hiển dung của Chúa. Đây là lần đầu tiên các môn đệ được chiêm ngưỡng thân xác phục sinh của Đức Giêsu. Cuộc hiển dung này được ông Môsê và ông Êlia, hai người phát ngôn của Lề Luật và ngôn sứ, và cũng là hai nhân vật tiêu biểu của Cựu Ước làm chứng.
Như xưa kia, Thiên Chúa đã đưa hai ông Môsê và ông Êlia lên núi để trở thành chứng nhân cho vinh quang Thiên Chúa, thì hôm nay, các tông đồ cũng được Chúa Giêsu dẫn lên núi và biểu lộ vinh quang cho họ. Được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa lòng trí các tông đồ ngất ngây. Phêrô thưa với Chúa nhưng ông không biết mình đang nói gì. Lời nói của ông là phản ứng của vô thức. Thế nhưng chính phản ứng này lại cho ta thấy sức hấp dẫn của vinh quang Thiên Chúa : “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay”. Được diện kiến thánh nhan Thiên Chúa, các tông đồ không còn muốn gì hơn là được luôn chiêm ngưỡng vinh quang đó. Thế nhưng, thời gian chưa cho phép. Các ông còn phải xuống núi để tiếp tục rong ruổi và làm chứng cho vinh quang của Thầy.
Cuộc hiển dung cho các tông đồ thấy trước thân xác phục sinh của Chúa Giêsu. Đó cũng sẽ là thân xác chúng ta sau cuộc lữ hành trần thế này. Thánh Phao lô đã khuyên chúng ta qua các tín hữu Philipphê rằng : “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.” (Pl 3, 20-21). Do đó chúng ta có quyền hy vọng.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Con người ngày nay đang đánh mất dần những giá trị căn bản và thiêng liêng. Tiền tài, danh vọng, quyền lực là những thứ con người đang hướng tới ; trong khi những giá trị nhân bản, đạo đức và tinh thần đang bị lu mờ. Con người lấy sự hưởng thụ ở trần gian này làm mục đích thay vì hướng về những giá trị đích thật trên quê trời. Xin Chúa hướng dẫn để chúng con biết xếp đặt lại các bậc thang giá trị và can đảm chọn lựa những gì mang lại sự bảo đảm cho cuộc sống mai này.
Giờ đây, chúng con đang quây quần trước Thánh Thể. Chúng con tin rằng Chúa đã dẫn chúng con đến đây như xưa kia đã dẫn các môn đệ lên núi. Sự hiện diện của chúng con cũng như sự hiện diện của các tông đồ. Chúng con đang chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa. Xin cho mỗi người chúng con ý thức sâu xa sự hiện diện này. Xin Ngài chạm đến chúng con để chúng con không còn lo nghĩ gì khác nhưng được chìm ngập trong vinh quang Ngài. Xin Chúa tuôn đổ đầy tràn tình yêu trên tâm hồn chúng con để lát nữa đây chúng con cũng “xuống núi”. Chúng con sẽ trở thành những chứng nhân cho Ngài ngay trong gia đình, trong cộng đoàn và trong môi trường sống của chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét