Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

TƯƠNG QUAN GIỮA MỤC TỬ VÀ ĐOÀN CHIÊN

Chúa nhật IV Phục Sinh
TƯƠNG QUAN GIỮA MỤC TỬ VÀ ĐOÀN CHIÊN
Bài Tin Mừng hôm nay rất ngắn gọn nhưng cho ta một cái nhìn đầy đủ và sống động về tương quan giữa mục tử và đoàn chiên. Mục tử thì biết chiên của mình và ban cho chiên sự sống đời đời. Phần chiên thì nghe tiếng mục tử và theo mục tử. Nếu từ hai phía đều thực hiện đúng như thế thì chiên sẽ không bị diệt vong và không bị cướp mất khỏi tay mục tử.
1. Mục tử biết chiên và ban cho chiên sự sống
Nếu nhìn từ bên ngoài thì chiên có vẻ giống nhau nhưng thực ra chúng rất khác. Người ngoài có thể không phân biệt được nhưng chủ nhân thì sẽ nhận ra ngay. Người mục tử (chủ nhân) thì khác với người làm thuê. Người làm thuê có thể cũng biết chiên nhưng để cho chiên được “sống và sống dồi dào” thì người làm thuê không thể bằng người mục tử. Người mục tử thì sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên khi sói đến trong khi người làm thuê thì sẽ bỏ chạy.
Hơn nữa, biết ở đây không chỉ đơn thuần là nhận biết, là phân biệt đúng sai. Biết theo Kinh Thánh còn có nghĩa là thân mật và gần gũi. Chẳng hạn như vợ chồng biết nhau, đôi bạn biết nhau. Thánh sử Gioan còn dùng động từ biết theo một ý nghĩa rất đặc biệt nữa. Đó là cùng một lòng một ý với nhau.
Như thế, mục tử biết chiên không chỉ là sự nhận biết chung chung nhưng là biết rõ từng con một. Không chỉ là biết theo bề ngoài nhưng là có sự thân mật và gần gũi. Mục tử lý tưởng là người biết về gia cảnh, biết những tâm tình, những ưu tư lo lắng của chiên. Mục tử cần biết chiên của mình theo cái nhìn của thánh Gioan, nghĩa là cùng cảm thông chia sẻ với họ, cùng vui với những niềm vui, buồn đau với những buồn đau của chiên.
Có biết như thế, người mục tử mới có thể ban cho chiên sự sống đích thực. Sự sống ở đây không có nghĩa về vật chất mà thôi nhưng còn là sự sống tinh thần, sự sống tâm linh của con chiên. Sự sống này những con chiên không thể ban cho nhau, có chăng, chiên chỉ giúp nhau để có thể đón nhận sự sống thần linh mà mục tử thay mặt cho Thiên Chúa để ban phát.
2. Chiên nghe tiếng và đi theo mục tử
Trước hết cần nói ngay, nghe tiếng và đi theo hoàn toàn không có nghĩa thụ động. Để nghe tiếng, chiên cần chủ động lắng nghe và chọn lọc. Để đi theo, chiên cần dứt khoát từ bỏ những gì không phù hợp hay không cần thiết. Đó là một quá trình đòi hỏi phải lựa chọn và tự quyết định chứ không phải ép buộc.
Nếu mục tử biết chiên của mình thì sẽ có những lời chia sẻ, hướng dẫn, dạy dỗ thích hợp và hữu ích. Trái lại, nếu chiên biết lắng nghe thì sẽ phân biệt được đâu là tiếng của mục tử mình và đâu là tiếng của sói dữ. Nếu chiên biết lắng nghe và làm theo thì sẽ tìm tới được mạch nước trong lành và sẽ được sống dồi dào. Ngược lại, nếu chiên không biết lắng nghe và làm theo tiếng mục tử thì nguy cơ sẽ rơi vào cạm bẫy của sói dữ. Vì mục tử có khả năng ban cho chiên sự sống đời đời nên nếu chiên đi theo mục tử thì sẽ được sự sống đó.
Ngày nay, tiếng của mục tử đang bị lạc lỏng giữa rất nhiều âm thanh khác. Những âm thanh khác đó đang rất hấp dẫn và có nguy cơ kéo đàn chiên đi xa cánh đồng cỏ. Đó là tiếng của tiền bạc, của công danh sự nghiệp, của học hành. Người lớn thích ở nhà theo dõi các bộ phim dài tập hơn là quy tụ nhau để đọc kinh. Giới trẻ thích chăm lo cho phần xác hơn phần hồn. Thiếu nhi mê game, facebook hơn là học giáo lý. Những âm thanh đó không hẳn là xấu nhưng nếu ta không làm chủ bản thân, không biết chọn lọc thì dần dần nó sẽ kéo ta ra khỏi đồng cỏ xanh tươi.
Thiên Chúa chính là Mục Tử đích thực. Nếu chúng ta biết chọn lắng nghe và quyết định đi theo Người. Không ai có thể cướp chúng ta khỏi tay Người và Người sẽ không để ta phải diệt vong.

Ước mong mỗi người trong Giáo xứ chúng ta luôn tín thác vào Mục tử nhân lành là Đức Giêsu Kitô. Ta cũng xin cho Đức Giáo Hoàng, các Đức Giám mục và Linh mục luôn là những hình ảnh sống động và trung thực của Mục tử nhân lành, để đoàn chiên được giao cho các ngài chăm sóc luôn được sống và sống dồi dào. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét