Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

HÌNH ẢNH GIÁO HỘI BÊN BIỂN HỒ TIBÊRIA

Chúa nhật III Phục sinh
HÌNH ẢNH GIÁO HỘI BÊN BIỂN HỒ TIBÊRIA
Tin Mừng Chúa nhật hôm nay kể lại việc Đức Giêsu hiện ra với các môn đệ lần thứ 3 tại Biển Hồ Tibêria. Qua lần hiện ra này, chúng ta có thể nhận ra hình ảnh một Giáo hội thật sống động.
Một Giáo hội quy tụ bên vị thủ lãnh
Dù cho Phêrô vẫn còn khiếm khuyết qua việc chối Thầy, thế nhưng ngài vẫn có uy tín với các Tông đồ khác. Các vị khác tuy không chối Chúa nhưng có lẽ cũng chẳng có ai dám coi mình tốt hơn hay xứng đáng hơn Phêrô. Chính Chúa Giêsu cũng đã xác nhận vị trí của Phêrô qua việc giao phó đoàn chiên của Ngài. Ngày nay, dù cấp độ hoàn cầu hay địa phương, hình ảnh Giáo hội vẫn là hình ảnh quen thuộc đó: một đoàn chiên quy tụ bên vị mục tử. Dù cho vị mục tử vẫn còn nhiều thiếu sót nhưng các ngài vẫn là những người được Chúa tuyển chọn để chăm sóc đoàn chiên.  
Đã quen với việc có Thầy ở bên, giờ không có Ngài các ông cảm thấy buồn. Do vậy, Phêrô quyết định ra khơi đánh cá. Thủ lãnh ra khơi, lẽ nào các môn đệ khác ngồi ở nhà? Vậy là các ông lên tiếng: “Chúng tôi cùng đi với anh”. Ra khơi để cùng chia sẻ vui buồn sướng khổ với nhau, ra khơi để cùng chịu vất vả và tận hưởng niềm vui với nhau, đó là một hình ảnh đẹp của Giáo hội. Mẻ lưới đầy cá được kéo vào bờ trước Phêrô nhưng các môn đệ không vội đưa lưới lên bờ. Cần chờ Phêrô vào bờ để chính ngài phụ trách việc đếm cá. Giáo hội vừa đồng lòng hiệp nhất nhưng cũng có trật tự rõ ràng. Vai trò của Phêrô luôn được tôn trọng. Giáo hội ngày nay cũng cần như thế. “Ra khơi” không chỉ là việc của các Giám mục, Linh mục hay Tu sĩ nhưng là của tất cả mọi người. Tất cả đều cùng “ra khơi bắt cá” dưới sự hướng dẫn của vị mục tử.
Một Giáo hội sống Lời Chúa
Các tông đồ ra khơi nhưng không bắt được gì, cho tới khi làm theo lời Đức Giêsu. Nhờ làm theo lời Đức Giêsu, họ được một mẻ cá lạ lùng với 153 con. Theo các nhà khoa học lúc bấy giờ, người ta biết được tất cả là 153 loài cá dưới biển. Nếu đúng như thế thì 153 không phải là con số chỉ số lượng nhưng chỉ số loại. Nghĩa là mẻ lưới của các Tông đồ bắt được tất cả các loại cá có được ở dưới biển. Điều kỳ diệu đó xảy ra không phải do khả năng của các ông nhưng nhờ nghe và làm theo Lời Đức Giêsu.
Giáo hội ngày nay cũng thế, sẽ vất vả uổng công nếu thiếu vắng Đức Giêsu. Mọi nổ lực của con người sẽ trở nên vô ích nếu không có Chúa. Mọi nổ lực xây dựng Giáo xứ sẽ vô ích nếu không được hướng dẫn bởi Lời Chúa. Gia đình sẽ không thể hạnh phúc thực sự nếu gạt Chúa ra ngoài. Việc giáo dục con cái sẽ không trọn vẹn nếu không khuyến khích con cái học hỏi giáo lý để biết và sống Lời Chúa.
Một Giáo hội quy tụ bên bữa tiệc thánh thể
Các môn đệ lên bờ thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Các môn đệ có vẻ e dè khi đến với Đức Giêsu. Điều đó cũng dễ hiểu bởi các ông còn mặc cảm về tội lỗi của mình. Người thì bỏ Thầy mà chạy bán sống bán chết, người theo Chúa xa xa thì lại chối Thầy. Hầu hết đều bặt vô âm tín trong những ngày Thầy chịu khổ hình.
Trái ngược với thái độ e dè của các môn đệ, Đức Giêsu chủ động đến với các ông. Như biết được nỗi lòng của các ông, Ngài ân cần chăm sóc và tận tình lo lắng. Ngài dọn sẵn cho các ông một bữa ăn sau đêm dài vất vả. Ngài mời gọi các ông đến dùng bữa với Ngài. “Anh em hãy đến mà ăn!” Lời mời gọi thật thân thương và gần gũi biết bao. Ngài cầm lấy bánh và cá mà trao cho các môn đệ. Đó là những cử chỉ gợi lại việc Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể.
Hình ảnh Giáo hội là hình ảnh các tín hữu quy tụ nhau quanh bàn tiệc Thánh Thể. Có Đức Giêsu hiện diện và chăm lo. Ngày nay cũng thế, hình ảnh Giáo hội sẽ chưa trọn vẹn nếu thiếu việc cử hành bí tích Thánh Thể mỗi ngày. Hay nói khác khác, ai tự tách mình ra khỏi bàn tiệc Thánh Thể thì cũng có nghĩa là tự tách mình ra khỏi sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét