Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

CHÚA NHẬT LỄ LÁ

CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C
Anh chị em thân mến,
Chúa nhật lễ Lá hôm nay, Giáo hội tưởng niệm lại cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Qua nghi thức rước lá, chúng ta bắt đầu khai mạc tuần Thánh, tuần lễ ghi đậm dấu ấn những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu ở trần gian này. Đây là biến cố trọng đại nhất trong năm Phụng vụ, bởi qua biến cố này, Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ mà Ngài đã hứa từ xa xưa.
Hình ảnh dân chúng cởi áo choàng trải ra đường, bẻ cành lá hai bên đường và tung hô náo nhiệt: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa” cho ta cảm tưởng họ đang chào đón một vị vua đầy vinh quang trần thế. Thế nhưng, về phía Đức Giêsu, Người khiêm tốn ngồi trên lưng con lừa con, tiên báo trước một hình ảnh trái ngược. Vinh quang trần thế chẳng thấy đâu ngoài tấm thân tan nát da thịt. Vâng, vinh quang Người có được không thuộc trần thế này nhưng là vinh quang vĩnh cửu sau khi đã trải qua những đau khổ.
Tại sao Thiên Chúa lại chọn con đường đau khổ như thế?
Các bài đọc hôm nay phần nào cho ta câu trả lời.
Bài đọc một giới thiệu cho ta thấy hình ảnh người Tôi Tớ đau khổ. Người Tôi Tớ này luôn sống theo đường lối Thiên Chúa. Người Tôi Tớ này tự nguyện đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ, người không che mặt đi. Tại sao người Tôi Tớ này lại cam chịu như thế? Thưa, vì ông tin có Thiên Chúa phù trợ. Hơn nữa, ông tự nguyện đón nhận tất cả là để cảm thông, an ủi và chia sẻ với những ai lâm cảnh tương tự.
Qua hình ảnh người Tôi Tớ đau khổ, ngôn sứ Isaia tiên báo trước hình ảnh Đức Giêsu, Đấng Vô Tội nhưng tự nguyện bị đánh đập, bị sỉ nhục và sau cùng bị giết chết. Nhờ bản thân đã chịu qua tất cả, nên Đức Giêsu thấu hiểu và đồng cảm với bao nhiêu con người đang phải chịu đau khổ, đang bị đối xử bất công và bạo lực như thế.
Tất cả những gì ngôn sứ Isaia tiên báo đều ứng nghiệm nơi bản thân Đức Giêsu như ta thấy trong bài Thương Khó. Những gì Đức Giêsu đã chịu trong cuộc Thương Khó không nhằm tôn vinh đau khổ nhưng để cứu chuộc và trở nên nguồn ơn cứu độ cho chúng ta.
Bài trích thư của thánh Phao-lô Tông đồ gửi các tín hữu Phi-lip-phê là một áng văn đẹp ca tụng con đường khiêm hạ của Đức Giêsu. Đức Giêsu Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã trút bỏ vinh quang Thiên Chúa để mặc lấy thân phận phải chết của con người. Không những thế, trong thân phận con người, Đức Giêsu còn chịu mọi đau đớn nơi thân xác, mọi đắng cay sỉ nhục trong tinh thần và cao điểm là cái chết trên thập giá. Vì Đức Giêsu đã tự nguyện vâng lời Chúa Cha để đi con đường thập giá nên Ngài đã được Thiên Chúa Cha tôn vinh.
Anh chị em thân mến,
Nếu như trong Tông sắc năm Thánh về Lòng Thương Xót Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô gọi Đức Giêsu là “Dung Nhan Lòng Thương Xót Chúa” thì chính cuộc Thương Khó là lúc Lòng Thương Xót đó được thể hiện cách cụ thể và sống động nhất. Tất cả những gì Đức Giêsu đã chịu, đã đón nhận là vì lòng thương xót dành cho chúng ta.
Vì thế, chúng ta hãy tạ ơn Chúa! Chúng ta hãy tạ ơn vì lòng thương xót đã mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Nhờ cuộc Thương Khó và Phục sinh của Đức Giêsu mà những đau khổ chúng ta gặp phải không trở nên vô nghĩa.

Những ai đang đau khổ, đang chịu áp bức, đang bị đối xử bất công, đang bị sỉ nhục vô cớ, Thiên Chúa không để cô đơn. Ngài không để mặc chúng ta chịu đựng, bởi chính Con Một yêu dấu của Ngài cũng đã từng bị như thế. Hơn ai hết, Ngài hiểu và thấu cảm nổi khổ của ta. Phần ta, hãy tin tưởng và phó dâng cho Chúa. Tin tưởng những đau khổ ta đang chịu có giá trị hiệp thông với những đau khổ của Chúa và phó dâng cho Chúa vì biết rằng qua những đau khổ đó, chúng ta cũng sẽ được thừa hưởng vinh quang với Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét