Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

TÌNH YÊU VÀ PHẦN THƯỞNG

Chúa nhật VI mùa Phục sinh (Ga 14,15-21)


Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga14,15). Lòng yêu thương phải đi đôi với hành động. Ai nói mình yêu thương mà chẳng có hành động nào để thể hiện thì đó là kẻ nói dối.
Con cái nói yêu thương ông bà cha mẹ mà lại bỏ ngoài tai những lời dạy bảo của các ngài thì chúng chỉ nói dối mà thôi. Đó chỉ là tình yêu nơi đầu môi chót lưỡi. Tình yêu vị lợi mà thôi. Cũng thế, nếu ta nói yêu mến Chúa mà không tuân giữ các điều răn của Ngài thì ta cũng chỉ là kẻ nói dối không hơn không kém. Không phải ai nói “Lạy Chúa, Lạy Chúa” là được vào Nước Trời.
Thước đo cho tình yêu mến
Vậy, thước đo cho việc yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Ngài. Khi nói các điều răn, ta nghĩ ngay đến mười điều răn mà Chúa đã ban cho dân trên núi Sinai. Mười điều răn đó dạy ta tôn kính Thiên Chúa là Đấng duy nhất và yêu người thân cận như chính mình.
Dựa vào đó chúng ta thử xét xem mình đã yêu mến Chúa chưa? Tôi đã tôn kính Thiên Chúa hết lòng chưa? Tôi có thực sự cảm thấy niềm vui, sự hãnh diện và hạnh phúc khi tôn kính Chúa. Mỗi ngày Chúa nhật, tôi đến nhà thờ tham dự thánh lễ với tâm trạng như thế nào? Mỗi người hãy chân thật với lương tâm của mình để trả lời trước mặt Chúa xem đã yêu mến Chúa đến mức độ nào.
Hơn nữa, yêu mến Chúa còn thể hiện qua tương quan với anh chị em. Chúng ta đã sống công bằng, ngay thẳng với anh chị em chưa? Có khi nào trong cuộc sống, vì lợi nhuận trước mặt mà tôi lừa gạt, gian dối hay thậm chí ức hiếp anh chị em chưa?
Đó là chưa kể, tình yêu trong tân ước được diễn tả qua gương mẫu của chính Đức Giêsu. “Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Điều răn duy nhất mà Đức Giêsu để lại cho chúng ta là điều răn yêu thương. “Thầy để lại cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 13,34). Yêu thương không theo kiểu thế gian nhưng theo kiểu của Thầy Giêsu: hy chính chính mạng sống mình. Một tình yêu được mời gọi dám hy sinh, dám cho đi, dám đón nhận những thiệt thòi để anh chị em ta được sống và sống dồi dào. Xét theo tiêu chuẩn này thì mấy ai trong chúng ta dám tự hào mình đã yêu mến Chúa thật lòng!
Phần thưởng cho tình yêu mến
Đòi hỏi càng cao thì phần thưởng càng giá trị, đó là quy luật thường tình. Vậy phần thương cho tình yêu mến đó là gì?
Thưa, họ sẽ được Chúa Cha yêu mến, được Chúa Giêsu ở cùng và được Chúa Thánh Thần đến trợ giúp.
Ai yêu mến Thầy thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến”, “Thầy sẽ không để anh em mồ côi”, “một Đấng Bảo Trợ khác sẽ đến ở với anh em luôn mãi”. Đó là những lời hứa mà Thầy Giêsu hứa ban cho các môn đệ, những người yêu mến Thầy. Đó cũng là những lời Thầy hứa cho mỗi người chúng ta.
Còn gì hạnh phúc hơn khi có Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng. Được Thiên Chúa lấy tình Cha con mà chăm sóc, được Chúa Giêsu ở bên mãi mãi và nhất là được Chúa Thánh Thần hiện diện bên cạnh như một Đấng Bảo Trợ.
Theo tiếng Hy lạp, Đấng Bảo Trợ là Paracletos có nghĩa đen là người được gọi đến để trợ giúp khi cần. Người đó có thể là một luật sư bênh vực ta trước tòa án, cũng có thể là người an ủi khi ta sầu khổ, người cố vấn khi ta gặp khó khăn, và là người động viên tinh thần khi ta chán nản.
Chúng ta đang sống trong thời của Đấng Bảo Trợ. Xin Ngôi Ba Thiên Chúa luôn bảo trợ ta trong mọi khó khăn của cuộc sống. Về phần ta, hãy chu toàn tốt các điều răn của Chúa để chứng tỏ lòng yêu mến của Mình, để nhờ đó, chúng ta nhận được phần thưởng là sự hiện diện và yêu mến của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét