Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2021

LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ - NGÀY 22.02

 

Vừa qua, tôi có dịp thăm một bà cố ở Giáo xứ nọ. Trong câu chuyện, bà than phiền tụi nhỏ hay vào sân nhà thờ đá bóng, có cả những đứa ngoại đạo, nhiều khi còn cải nhau. Đối với bà đó là sự bất kính và lương tâm bà áy náy vì cảnh đó.

Tôi thông cảm, vì biết bà gốc Bắc, lại mộ đạo. Tôi đành lựa lời giải thích, rằng trong nhà thờ thì phải trang nghiêm vì là nơi thờ phượng, còn tụi nhỏ chơi ngoài sân nhà thờ thì không sao. Tụi nhỏ vui đùa trong khuôn viên nhà Chúa thì chắc Chúa sẽ vui hơn là đi chơi game hay tụ tập hút thuốc, uống rượu. Thậm chí nếu vì chơi với nhau mà cải cọ hay thậm chí đánh nhau đi nữa, thì chắc Chúa cũng sẽ mỉm cười mà nghĩ trong lòng: tụi nhỏ mà!

Quả thật, lúc bé mình cũng hay đá bóng trong sân nhà thờ, có lần đang lễ mà chơi ồn ào còn bị cha xứ phạt nữa. Bây giờ mình cũng muốn con nít đến sân nhà thờ chơi. Làm sao để các em cảm thấy nhà thờ là nhà của mình. Đến nhà thờ để tìm niềm vui và gặp gỡ bạn bè, dĩ nhiên là trừ những lúc cử hành phụng vụ hay trong nhà thờ. Các em ồn ào hay cải nhau ngoài sân nhà thờ còn dễ thương hơn là người lớn đứng trang nghiêm trong nhà thờ nhưng lòng đầy thù hận hay tính toán xấu xa.

Hôm nay, mừng lễ lập Tông Tòa thánh Phêrô, theo nghĩa chặt, nhắc ta cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, đấng kế nhiệm thánh Phêrô coi sóc Giáo Hội hoàn vũ. Nhưng theo nghĩa rộng hơn, tôi lại nghĩ đến các ngôi thánh đường và các vị mục tử trên khắp thế giới. Ước gì tất cả các ngôi thánh đường (nơi có ghế chủ tế, một cách nào đó cũng tượng trưng cho ngai tòa Phêrô) đều là ngôi nhà thân thương mà tất cả mọi người ước mong lui tới, là nơi gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau trong thân tình và chia sẻ. Để được vậy, các vị chủ chăn phải luôn nhớ đến lời nhắc nhở của thánh Phêrô: Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em : lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ. Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên (1Pr 5,2-3).

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét