Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

TẢNG ĐÁ ĐÃ LĂN RA MỘT BÊN

Chúa nhật phục sinh
TẢNG ĐÁ ĐÃ LĂN RA MỘT BÊN
Thân xác tan nát của Đức Giêsu được chôn trong huyệt đá, có tảng đá to lấp cửa mồ. Tảng đá che lấp cửa mồ là hình ảnh của thất bại, của quá khứ. Tảng đá ngăn cách giữa sự sống và sự chết. Tảng đá phân cách giữa ánh sáng và bóng tối. Tảng đá che lấp niềm hy vọng.
Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, các bà ra mộ”. Không biết đêm hôm trước các bà có ngủ được không sau bao biến cố đau thương? Nhưng có cảm tưởng bước chân buổi sáng sớm của các bà có phần vội vả và hồi hộp. Vội vả để gặp lại Thầy thân thương, dù chỉ là cái xác không hồn. Hồi hộp vì không biết thân xác Thầy đã ra như thế nào?
Nhưng không! Thân xác Thầy đâu còn đây nữa! Tảng đá đã được lăn khỏi mộ. Các bà hoang mang lo lắng, chưa hiểu chuyện gì. Nhưng rồi các bà sẽ được giải thích cho biết. Người sống không còn ở giữa kẻ chết. Tảng đá kia dù to lớn cũng đâu đủ sức ngăn cản Thầy. Thất bại đã lui vào quá khứ. Tương lai với ngôi mộ trống mở ra nhiều huyền nhiệm. Sự sống và sự chết không còn bị ngăn cách bởi tảng đá nhưng được nối liền bởi ánh sáng phục sinh. Tảng đá không còn ngăn cách ánh sáng chiếu soi vào mọi  ngỏ ngách của cuộc sống. Niềm hy vọng được mở ra cho mọi kẻ đang an giấc ngàn thu.
Anh chị em thân mến, hình ảnh tảng đá đã được lăn khỏi mộ liên hệ gì đến cuốc sống của anh chị em?
Chúa đã phục sinh. Tảng đá ngăn cách cửa mộ không còn. Thế nhưng nhiều khi ta vẫn còn giữ lại những tảng đá vô hình ngăn cách ta đến với Chúa và với nhau.
Tảng đá vô hình ngăn cách ta đến với Chúa: đó là sự hoài nghi, thất vọng, dửng dưng, vô ơn. Đó là ham muốn những sự thuộc về hạ giới. Mãi mê tìm kiếm danh vọng, tiền bạc hay lạc thú trần gian.  
Tảng đá vô hình ngăn cách chúng ta đến với nhau: đó là sự ganh tỵ, hiềm thù, ghen ghét, giận hờn, nói hành nói xấu, v.v..
Tảng đá vô hình giữ chặt ta trong đời sống cũ, đời sống của xác thịt, đó là: “dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tương, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ say sưa” (Gl 5,19-21).
Chúa đã sống lại. Tảng đá đã được lăn ra một bên. Chúng ta cũng được mời gọi đóng đinh tính xác thịt vào thập giá Chúa để mặc lấy hoa trái của Thần Khí, đó là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5,22-23).
Tảng đá đã được lăn ra một bên để chúng ta bước ra khỏi chốn âm u của cõi chết mà tiến vào nơi tràn ngập ánh sáng Lòng Thương Xót Chúa. Chúng ta được mời gọi bước ra khỏi đời sống cũ để bước vào đời sống mới. Bước ra khỏi ách nô lệ tội lỗi để đón nhận sự sống mới trong Chúa Phục sinh.
Anh chị em rất thân mến! Chúa đã Phục sinh. Hòn đá đã lăn ra khỏi mộ. Chúng ta không thể giữ mãi nếp sống cũ. Chúng ta đã được tái sinh trong Bí tích Thanh Tẩy. Chúng ta đã mặc lấy Đức Kitô Phục sinh. Hình ảnh cây nến phục sinh nhắc chúng ta nhớ đến lời mời gọi loan báo Tin Mừng Phục sinh. Giống như các Tông đồ, giống như các phụ nữ trong Tin Mừng, chúng ta cũng được mời gọi làm chứng cho Đấng Phục sinh.

Xin Đấng Phục sinh ban ơn cho mỗi người chúng con, để chúng con luôn ý thức trách nhiệm làm chứng của mình. Xin cho lời nói và đời sống chúng con, góp phần mang ánh sáng Phục sinh Chúa chiếu tỏa đến mọi người. Nhờ đó, tất cả mọi người đều cảm nhận được ánh sáng của Lòng Thương Xót Chúa. Amen.

CHÚA NHẬT LỄ LÁ

CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C
Anh chị em thân mến,
Chúa nhật lễ Lá hôm nay, Giáo hội tưởng niệm lại cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Qua nghi thức rước lá, chúng ta bắt đầu khai mạc tuần Thánh, tuần lễ ghi đậm dấu ấn những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu ở trần gian này. Đây là biến cố trọng đại nhất trong năm Phụng vụ, bởi qua biến cố này, Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ mà Ngài đã hứa từ xa xưa.
Hình ảnh dân chúng cởi áo choàng trải ra đường, bẻ cành lá hai bên đường và tung hô náo nhiệt: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa” cho ta cảm tưởng họ đang chào đón một vị vua đầy vinh quang trần thế. Thế nhưng, về phía Đức Giêsu, Người khiêm tốn ngồi trên lưng con lừa con, tiên báo trước một hình ảnh trái ngược. Vinh quang trần thế chẳng thấy đâu ngoài tấm thân tan nát da thịt. Vâng, vinh quang Người có được không thuộc trần thế này nhưng là vinh quang vĩnh cửu sau khi đã trải qua những đau khổ.
Tại sao Thiên Chúa lại chọn con đường đau khổ như thế?
Các bài đọc hôm nay phần nào cho ta câu trả lời.
Bài đọc một giới thiệu cho ta thấy hình ảnh người Tôi Tớ đau khổ. Người Tôi Tớ này luôn sống theo đường lối Thiên Chúa. Người Tôi Tớ này tự nguyện đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ, người không che mặt đi. Tại sao người Tôi Tớ này lại cam chịu như thế? Thưa, vì ông tin có Thiên Chúa phù trợ. Hơn nữa, ông tự nguyện đón nhận tất cả là để cảm thông, an ủi và chia sẻ với những ai lâm cảnh tương tự.
Qua hình ảnh người Tôi Tớ đau khổ, ngôn sứ Isaia tiên báo trước hình ảnh Đức Giêsu, Đấng Vô Tội nhưng tự nguyện bị đánh đập, bị sỉ nhục và sau cùng bị giết chết. Nhờ bản thân đã chịu qua tất cả, nên Đức Giêsu thấu hiểu và đồng cảm với bao nhiêu con người đang phải chịu đau khổ, đang bị đối xử bất công và bạo lực như thế.
Tất cả những gì ngôn sứ Isaia tiên báo đều ứng nghiệm nơi bản thân Đức Giêsu như ta thấy trong bài Thương Khó. Những gì Đức Giêsu đã chịu trong cuộc Thương Khó không nhằm tôn vinh đau khổ nhưng để cứu chuộc và trở nên nguồn ơn cứu độ cho chúng ta.
Bài trích thư của thánh Phao-lô Tông đồ gửi các tín hữu Phi-lip-phê là một áng văn đẹp ca tụng con đường khiêm hạ của Đức Giêsu. Đức Giêsu Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã trút bỏ vinh quang Thiên Chúa để mặc lấy thân phận phải chết của con người. Không những thế, trong thân phận con người, Đức Giêsu còn chịu mọi đau đớn nơi thân xác, mọi đắng cay sỉ nhục trong tinh thần và cao điểm là cái chết trên thập giá. Vì Đức Giêsu đã tự nguyện vâng lời Chúa Cha để đi con đường thập giá nên Ngài đã được Thiên Chúa Cha tôn vinh.
Anh chị em thân mến,
Nếu như trong Tông sắc năm Thánh về Lòng Thương Xót Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô gọi Đức Giêsu là “Dung Nhan Lòng Thương Xót Chúa” thì chính cuộc Thương Khó là lúc Lòng Thương Xót đó được thể hiện cách cụ thể và sống động nhất. Tất cả những gì Đức Giêsu đã chịu, đã đón nhận là vì lòng thương xót dành cho chúng ta.
Vì thế, chúng ta hãy tạ ơn Chúa! Chúng ta hãy tạ ơn vì lòng thương xót đã mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Nhờ cuộc Thương Khó và Phục sinh của Đức Giêsu mà những đau khổ chúng ta gặp phải không trở nên vô nghĩa.

Những ai đang đau khổ, đang chịu áp bức, đang bị đối xử bất công, đang bị sỉ nhục vô cớ, Thiên Chúa không để cô đơn. Ngài không để mặc chúng ta chịu đựng, bởi chính Con Một yêu dấu của Ngài cũng đã từng bị như thế. Hơn ai hết, Ngài hiểu và thấu cảm nổi khổ của ta. Phần ta, hãy tin tưởng và phó dâng cho Chúa. Tin tưởng những đau khổ ta đang chịu có giá trị hiệp thông với những đau khổ của Chúa và phó dâng cho Chúa vì biết rằng qua những đau khổ đó, chúng ta cũng sẽ được thừa hưởng vinh quang với Ngài.

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

HÌNH ẢNH GIÁO HỘI BÊN BIỂN HỒ TIBÊRIA

Chúa nhật III Phục sinh
HÌNH ẢNH GIÁO HỘI BÊN BIỂN HỒ TIBÊRIA
Tin Mừng Chúa nhật hôm nay kể lại việc Đức Giêsu hiện ra với các môn đệ lần thứ 3 tại Biển Hồ Tibêria. Qua lần hiện ra này, chúng ta có thể nhận ra hình ảnh một Giáo hội thật sống động.
Một Giáo hội quy tụ bên vị thủ lãnh
Dù cho Phêrô vẫn còn khiếm khuyết qua việc chối Thầy, thế nhưng ngài vẫn có uy tín với các Tông đồ khác. Các vị khác tuy không chối Chúa nhưng có lẽ cũng chẳng có ai dám coi mình tốt hơn hay xứng đáng hơn Phêrô. Chính Chúa Giêsu cũng đã xác nhận vị trí của Phêrô qua việc giao phó đoàn chiên của Ngài. Ngày nay, dù cấp độ hoàn cầu hay địa phương, hình ảnh Giáo hội vẫn là hình ảnh quen thuộc đó: một đoàn chiên quy tụ bên vị mục tử. Dù cho vị mục tử vẫn còn nhiều thiếu sót nhưng các ngài vẫn là những người được Chúa tuyển chọn để chăm sóc đoàn chiên.  
Đã quen với việc có Thầy ở bên, giờ không có Ngài các ông cảm thấy buồn. Do vậy, Phêrô quyết định ra khơi đánh cá. Thủ lãnh ra khơi, lẽ nào các môn đệ khác ngồi ở nhà? Vậy là các ông lên tiếng: “Chúng tôi cùng đi với anh”. Ra khơi để cùng chia sẻ vui buồn sướng khổ với nhau, ra khơi để cùng chịu vất vả và tận hưởng niềm vui với nhau, đó là một hình ảnh đẹp của Giáo hội. Mẻ lưới đầy cá được kéo vào bờ trước Phêrô nhưng các môn đệ không vội đưa lưới lên bờ. Cần chờ Phêrô vào bờ để chính ngài phụ trách việc đếm cá. Giáo hội vừa đồng lòng hiệp nhất nhưng cũng có trật tự rõ ràng. Vai trò của Phêrô luôn được tôn trọng. Giáo hội ngày nay cũng cần như thế. “Ra khơi” không chỉ là việc của các Giám mục, Linh mục hay Tu sĩ nhưng là của tất cả mọi người. Tất cả đều cùng “ra khơi bắt cá” dưới sự hướng dẫn của vị mục tử.
Một Giáo hội sống Lời Chúa
Các tông đồ ra khơi nhưng không bắt được gì, cho tới khi làm theo lời Đức Giêsu. Nhờ làm theo lời Đức Giêsu, họ được một mẻ cá lạ lùng với 153 con. Theo các nhà khoa học lúc bấy giờ, người ta biết được tất cả là 153 loài cá dưới biển. Nếu đúng như thế thì 153 không phải là con số chỉ số lượng nhưng chỉ số loại. Nghĩa là mẻ lưới của các Tông đồ bắt được tất cả các loại cá có được ở dưới biển. Điều kỳ diệu đó xảy ra không phải do khả năng của các ông nhưng nhờ nghe và làm theo Lời Đức Giêsu.
Giáo hội ngày nay cũng thế, sẽ vất vả uổng công nếu thiếu vắng Đức Giêsu. Mọi nổ lực của con người sẽ trở nên vô ích nếu không có Chúa. Mọi nổ lực xây dựng Giáo xứ sẽ vô ích nếu không được hướng dẫn bởi Lời Chúa. Gia đình sẽ không thể hạnh phúc thực sự nếu gạt Chúa ra ngoài. Việc giáo dục con cái sẽ không trọn vẹn nếu không khuyến khích con cái học hỏi giáo lý để biết và sống Lời Chúa.
Một Giáo hội quy tụ bên bữa tiệc thánh thể
Các môn đệ lên bờ thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Các môn đệ có vẻ e dè khi đến với Đức Giêsu. Điều đó cũng dễ hiểu bởi các ông còn mặc cảm về tội lỗi của mình. Người thì bỏ Thầy mà chạy bán sống bán chết, người theo Chúa xa xa thì lại chối Thầy. Hầu hết đều bặt vô âm tín trong những ngày Thầy chịu khổ hình.
Trái ngược với thái độ e dè của các môn đệ, Đức Giêsu chủ động đến với các ông. Như biết được nỗi lòng của các ông, Ngài ân cần chăm sóc và tận tình lo lắng. Ngài dọn sẵn cho các ông một bữa ăn sau đêm dài vất vả. Ngài mời gọi các ông đến dùng bữa với Ngài. “Anh em hãy đến mà ăn!” Lời mời gọi thật thân thương và gần gũi biết bao. Ngài cầm lấy bánh và cá mà trao cho các môn đệ. Đó là những cử chỉ gợi lại việc Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể.
Hình ảnh Giáo hội là hình ảnh các tín hữu quy tụ nhau quanh bàn tiệc Thánh Thể. Có Đức Giêsu hiện diện và chăm lo. Ngày nay cũng thế, hình ảnh Giáo hội sẽ chưa trọn vẹn nếu thiếu việc cử hành bí tích Thánh Thể mỗi ngày. Hay nói khác khác, ai tự tách mình ra khỏi bàn tiệc Thánh Thể thì cũng có nghĩa là tự tách mình ra khỏi sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội.



Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

TĨNH LẶNG ĐỂ CẢM THÔNG

Thứ Tư, Tuần I TN (Mc, 1,29-39)
Đi từ cuộc sống: Thời buổi công nghệ, nhiều người chạy đua với thời gian. Với họ, dành thời gian để tĩnh lặng hay tham dự thánh lễ là một sự lãng phí. Cần phải tranh thủ, thời gian sẽ giúp hái ra tiền.
Lời Chúa soi đường: Với Đức Giêsu thì khác. Dù một ngày bận rộn với bao công việc nhưng Người vẫn dành thời gian sáng sớm mỗi ngày để tĩnh lặng trước mặt Cha. Lương thực của Người là thi hành ý Cha. Người đến thế gian là để thi hành ý muốn của Cha. Do đó, kết hợp với Cha thường xuyên là cách thức và động lực để chu toàn ý Cha.
Cảm nhận tình thương: Nhờ thời gian tĩnh lặng, Đức Giêsu dễ nhận ra và đồng cảm với khổ đau của con người. Thời gian tĩnh lặng cũng là thời gian Đức Giêsu đưa nỗi khổ của con người vào trong mối tương quan với Cha. Như thế, ta không còn cô đơn khi chống chọi với sự dữ ở thế gian này nhưng mọi sự vẫn luôn diễn ra dưới ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa.    

Dấn thân phục vụ: Ta cũng hãy dành thời gian tĩnh lặng trước Chúa để tìm hiểu ý Chúa, để thêm động lực sống và nhất là để thấu cảm được nỗi khổ của anh chị em mình.

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

ĐỂ LỜI CHÚA HẤP DẪN

Thứ Ba, Tuần I TN (Mc 1,21-28)
Đi từ cuộc sống: Đa số thiếu nhi ngày nay lơ là với việc học giáo lý. Tin Mừng dường như cũng không thu hút được giới trẻ. Phải chẳng Tin Mừng và giáo huấn của Giáo hội đã quá lạc hậu so với đà tiến của xã hội?
Lời Chúa soi đường: Nghe Đức Giêsu giảng dạy, dân chúng ngạc nhiên và thích thú bời giáo lý thì mới mẻ, người giảng dạy lại có uy quyền. Trong khi các Kinh sư chú tâm vào Kinh Thánh Cựu ước mà Lề luật giữ vai trò quan trọng. Dân chúng cảm thấy nặng nề. Hơn nữa, “họ nói mà không làm”. Trái lại Đức Giêsu giảng dạy về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Không chỉ giảng dạy mà thôi, Người còn cụ thể hóa lời giảng dạy bằng những hành động cụ thể. Nhờ thế, dân chúng cảm nhận được tình thương một cách cụ thể chứ không trừu tượng lý thuyết.
Cảm nhận tình thương: Đức Giêsu trở thành dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa bằng những hành động rất cụ thể như mục tử tìm kiếm con chiên lạc, như người cha mòn mỏi ngóng con, như người thân cận chăm sóc nạn nhân bên vệ đường. Giờ đây, Chúa cũng đang chăm sóc tôi và gia đình tôi như thế.

Dấn thân phục vụ: Thực ra giới trẻ ngày nay rất cần tình thương, một tình thương không phải nơi đầu môi chót lưỡi nhưng phải cụ thể hóa bằng hành động. Những bài giáo lý, những đoạn Tin Mừng cần được cụ thể hóa trong đời sống của những người có trách nhiệm giảng dạy. Ước gì mọi linh mục, mọi tu sĩ, mọi anh chị Giáo Lý viên, mọi bậc phụ huynh đều cụ thể hóa nhưng bài học bằng những hành động yeu thương.

Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

CHÚA THƯƠNG TUYỂN CHỌN

Thứ Hai, tuần 1 TN (Mc 1,14-20)
Đi từ cuộc sống: Thông thường, thân quen là tiểu chuẩn trước hết để ta chọn người cộng tác, kế đó phải là những người có khả năng, nhanh nhẹ, nhiệt tình. Thế nhưng, qua bài Tin Mừng hôm nay, ta thấy tiêu chuẩn chọn người của Đức Giêsu rất khác.
Lời Chúa soi đường: Có lẽ đây là lần đầu tiên Đức Giêsu gặp Si-mon, An-rê, Gia-cô-bê và Gio-an. Người không cần biết tính tình và khả năng của các ông như thế nào, vậy mà dám mời gọi các ông đi theo Ngài để cộng tác trong việc loan báo Tin Mừng Cứu Độ. Quả thật, Ơn Gọi xuất phát từ Lòng Thương Xót của Chúa chứ không phải từ tài cán con người. Chỉ cần các ông “chịu ở” với Người, chịu quan sát và học cùng Người, Người sẽ kiên nhẫn và tin tưởng giao sứ vụ cho các ông. Các ông cũng không thi hành sứ vụ dựa vào sức riêng mình nhưng dựa vào ơn Chúa.
Cảm nhận tình thương: Ơn gọi đây không chỉ dành riêng cho linh mục tu sĩ nhưng là ơn gọi chung của mọi Kitô hữu. Qua phép Rửa, tất cả chúng ta đều được mời gọi nên dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa. Dù cho chúng ta chưa xứng đáng nhưng Chúa vẫn mời gọi. Chỉ cần ta “chịu ở” với Người, chịu để Người uốn nắn đời sống và nương mình theo ân sủng, ta cũng sẽ hoàn tất tốt sứ mạng của mình.

Trở nên dấu chỉ: Hãy quãng đại đáp trả lời mọi gọi của Chúa. Hãy luôn giữ tâm tình tạ ơn vì sự trân trọng của Chúa dành cho ta. Hãy mạnh dạn để ơn Chúa hướng dẫn, nhờ đó ta mới chu toàn tốt sứ vụ của mình.

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

PHÉP RỬA BIỂU LỘ LÒNG THƯƠNG XÓT

Đi từ cuộc sống: Các nghi thức giữ vai trò thiết yếu trong đời sống. Nó là những dấu chỉ hữu hình đánh dấu một cột móc quan trọng, đồng thời qua đó, nó cũng trao cho người lãnh nhận một sứ vụ. Chẳng hạn các nghi thức sai đi đánh dấu kết thúc giai đoạn huấn luyện để được sai đi. Ho sẵn sàng dấn thân thi hành sứ mạng đã lãnh nhận. Nghi thức vào đời ghi nhận sự trưởng thành và trách nhiệm làm chứng trong đời sống hàng ngày. Nghi thức hôn phối đánh dấu kết thúc đời sống độc thân để chu toàn nghĩa vụ gia đình.
Lời Chúa soi đường: Phép rửa ông Gioan Tẩy giả cử hành là một trong những nghi thức quen thuộc của người Do Thái để bày tỏ tâm tình sám hối. Do vậy, nghi thức này chỉ dành cho các tội nhân. Hơn nữa, điều đặc biệt trong phép rửa của ông Gio-an là chuẩn bị lòng để đón nhận Đấng Cứu Thế. Xét về cả hai lý do trên thì Đức Giêsu không cần phải lãnh nhận bởi Ngài vô tội và Ngài chính là Đấng Cứu Thế. Thế nhưng, Đức Giêsu đã tình nguyện lãnh nhận phép rửa. Vậy đâu là ý nghĩa việc làm này của Đức Giêsu.
Thứ nhất, Chúa nêu gương cho ta về đời sống khiêm nhường. Ngài không có tội nhưng tình nguyện đứng vào hàng ngũ của tội nhân. Đây là vinh dự cho chúng ta là những tội nhân vì Thiên Chúa không bỏ mặc ta, không chê ghét ta, nhưng tự nguyện trở nên đồng hàng với ta để nhờ đó nâng ta trỗi dậy. Lòng Thương Xót Chúa được diễn tả qua sự khiêm nhường. Ta hãy tạ ơn Chúa về điều đó!
Thứ hai, Chúa nêu gương cho ta về đức vâng phục. Vì yêu thương, vì Lòng Thương Xót, Đức Giêsu đã vâng phục thánh ý Chúa Cha đến ở với con người, để ban bố Lòng Thương Xót. Giờ đây, qua phép rửa này, Đức Giêsu chính thức thi hành sứ vụ của Ngài. Sứ vụ Ngài đã lãnh nhận từ Cha. Chính từ đây, cuộc đời trần thế của Ngài cũng sang trang. Ngài không còn ẩn dật ở miền quê Nazaret nữa nhưng bắt đầu hành trình rong ruổi để thi thố Lòng Thương Xót. Và quả thật, trong suốt cuộc đời, Ngài đã không mệt mỏi đi khắp đó đây để chu toàn thánh ý Thiên Chúa, đó là mang Lòng Thương Xót đến cho mọi người.
Cảm nhận tình thương: Thế đấy, vì yêu thương Ngôi Hai xuống thế làm người; vì yêu thương, người tự nguyện đứng vào hàng ngũ các tội nhân để tội nhân cảm nhận được sự gần gũi yêu thương. Vì yêu thương Ngài đã “đi hết làng này đến làng khác” để thực thi Lòng Thương Xót.
Dấn thân phục vụ: Phép rửa mà Đức Giêsu đã lãnh nhận nhắc nhở mỗi người chúng ta nhớ đến phép rửa của chính bản thân mình. Qua phép rửa, chúng ta trở nên con cái Chúa, trở thành thành viên của Giáo hội, được tham dự vào đời sống ân sủng của Giáo hội. Đồng thời, với phép rửa, chúng ta cũng lãnh nhận một sứ mạng từ Thiên Chúa và Giáo hội, đó là trở nên dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa, làm chứng cho Lòng Thương Xót Ngài.
Như Đức Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi thể hiện Lòng Thương Xót qua đời sống hàng ngày, qua lời nói, việc làm và nhất là cách cư xử của chúng ta với những người xung quanh. Đặc biệt, hãy thể hiện lòng thương xót qua thái độ khiêm nhường, lưu tâm đến những người nghèo khổ, những người vất vả lầm than, những người sống trong cảnh cơ cực, tủi hổ. Hãy chủ động trở nên tha nhân của mọi người, nhờ thế ta có thể chạm đến trái tim của từng người.



Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

LÒNG THƯƠNG XÓT SẼ CHỮA LÀNH

Thư Sáu sau lễ Hiển Linh
Đi từ cuộc sống: Ai cũng mong muốn điều tốt đẹp nhất theo ý mình, thế nhưng cuộc đời mấy ai vừa ý. Đó là chưa kể điều tốt đẹp nhất theo mình nghĩ chưa hẳn là điều tốt thực sự. Bạn than phiền vì phải đi con đường gồ ghề thay vì con đường trơn tru ư, nhưng bạn có biết đâu, con đường trơn tru đó sẽ dẫn bạn đến những tai nạn thảm khốc. Một người bực mình vì bị kẹt đường nhưng nếu anh đến chỗ làm sớm thì đã không tránh khỏi cuộc tấn công của bọn khủng bố!
Lời Chúa soi đường: Anh bệnh nhân phong chắc chắn rất đau khổ về căn bệnh của mình, thế nhưng khi gặp Đức Giêsu (có thể nói là cơ hội ngàn năm có một), anh đã không xin cho được sạch ngay nhưng xin “Nếu ngài muốn, xin cho tôi được sạch”. Lời cầu xin của anh làm ta nhớ lại lời kinh mà Đức Giêsu đã dạy “Xin cho ý Cha thể hiện”. Đời anh đau khổ nhưng anh sẵn sàng xin vâng theo ý Chúa. Anh chấp nhận sống với căn bệnh nếu điều đó đẹp ý Ngài. Anh tin Thiên Chúa có lý do để làm như thế.
Cảm nhận tình thương: Thiên Chúa không để anh thiệt thòi. Lòng Thương xót Chúa đã chạm đến anh. Anh đã được sạch. Lòng thương xót là quà tặng cho lòng can đảm và vâng phục. Vì can đảm và vâng phục, anh đã được Lòng Thương Xót Chúa chữa lành.

Dấn thân hành động: Bạn cũng được mời gọi tin tưởng và tín thác vào Lòng Thương Xót Chúa như thế. Ai tín thác vào Lòng Thương Xót của Ngài, Ngài sẽ không để thiệt bao giờ.

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Thứ Tư sau lễ Hiển Linh

Dù đang cầu nguyện trên núi nhưng Đức Giêsu vẫn nhìn thấy nỗi vất vả của các môn đệ khi chống chọi với phong ba bão táp. Nhiều lúc ta cảm thấy như đang bơ vơ giữa muôn trùng sóng gió, nhưng thực ra Chúa vẫn ghé mắt nhìn. Khi cần Người sẽ ra tay. Lòng Thương Xót Người sẽ không để ta bị chìm ngập.

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Thứ Ba sau lễ Hiển Linh: Phép lạ hóa bánh ra nhiều (Mc 6,34-44)


Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá mà có cả một đoàn 5000 người đàn ông, chưa kể đàn bà và con nít. Quả là một tình huống nản giải! Các môn đệ cảm thấy bế tắc. Phải làm sao đây? Thôi, chắc ăn là để họ tự lo. Tự vào các làng mạc mà kiếm. Nhưng kể cả các làng mạc xung quanh chắc gì đã đủ? Các môn đệ đành bó tay!
Thế nhưng một khi năm chiếc bánh và hai con cá được trao đến tay Đức Giêsu, Người cầm lấy, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các ông. Dù là ít ỏi, chẳng đáng là bao, nhưng tâm tình tạ ơn là không thể thiếu. Thiếu tâm tình tạ ơn là thiếu tất cả!
Không chỉ tạ ơn mà Người còn bẻ ra và trao cho các môn đệ, các môn đệ cũng làm động tác tương tự, bẻ ra và trao cho tất cả mọi người. Phép lạ khởi đầu bằng tâm tình tạ ơn và chia sẻ.

Cuốc sống chúng ta cũng thường gặp những biến cố đầy âu lo, thất vọng. Đôi lúc ta cảm thấy bất lực. Muốn đầu hàng cho xong. Thế nhưng, với Thiên Chúa mọi sự đều có thể. Hãy phó thác những khó khăn đó trong tay Chúa. Với chút ít khả năng, dù nhỏ nhoi đến đâu, hãy tạ ơn. Hãy mạnh “bẻ ra và trao ban”, rồi bạn sẽ có dư thừa!