Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

TĨNH LẶNG ĐỂ CẢM THÔNG

Thứ Tư, Tuần I TN (Mc, 1,29-39)
Đi từ cuộc sống: Thời buổi công nghệ, nhiều người chạy đua với thời gian. Với họ, dành thời gian để tĩnh lặng hay tham dự thánh lễ là một sự lãng phí. Cần phải tranh thủ, thời gian sẽ giúp hái ra tiền.
Lời Chúa soi đường: Với Đức Giêsu thì khác. Dù một ngày bận rộn với bao công việc nhưng Người vẫn dành thời gian sáng sớm mỗi ngày để tĩnh lặng trước mặt Cha. Lương thực của Người là thi hành ý Cha. Người đến thế gian là để thi hành ý muốn của Cha. Do đó, kết hợp với Cha thường xuyên là cách thức và động lực để chu toàn ý Cha.
Cảm nhận tình thương: Nhờ thời gian tĩnh lặng, Đức Giêsu dễ nhận ra và đồng cảm với khổ đau của con người. Thời gian tĩnh lặng cũng là thời gian Đức Giêsu đưa nỗi khổ của con người vào trong mối tương quan với Cha. Như thế, ta không còn cô đơn khi chống chọi với sự dữ ở thế gian này nhưng mọi sự vẫn luôn diễn ra dưới ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa.    

Dấn thân phục vụ: Ta cũng hãy dành thời gian tĩnh lặng trước Chúa để tìm hiểu ý Chúa, để thêm động lực sống và nhất là để thấu cảm được nỗi khổ của anh chị em mình.

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

ĐỂ LỜI CHÚA HẤP DẪN

Thứ Ba, Tuần I TN (Mc 1,21-28)
Đi từ cuộc sống: Đa số thiếu nhi ngày nay lơ là với việc học giáo lý. Tin Mừng dường như cũng không thu hút được giới trẻ. Phải chẳng Tin Mừng và giáo huấn của Giáo hội đã quá lạc hậu so với đà tiến của xã hội?
Lời Chúa soi đường: Nghe Đức Giêsu giảng dạy, dân chúng ngạc nhiên và thích thú bời giáo lý thì mới mẻ, người giảng dạy lại có uy quyền. Trong khi các Kinh sư chú tâm vào Kinh Thánh Cựu ước mà Lề luật giữ vai trò quan trọng. Dân chúng cảm thấy nặng nề. Hơn nữa, “họ nói mà không làm”. Trái lại Đức Giêsu giảng dạy về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Không chỉ giảng dạy mà thôi, Người còn cụ thể hóa lời giảng dạy bằng những hành động cụ thể. Nhờ thế, dân chúng cảm nhận được tình thương một cách cụ thể chứ không trừu tượng lý thuyết.
Cảm nhận tình thương: Đức Giêsu trở thành dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa bằng những hành động rất cụ thể như mục tử tìm kiếm con chiên lạc, như người cha mòn mỏi ngóng con, như người thân cận chăm sóc nạn nhân bên vệ đường. Giờ đây, Chúa cũng đang chăm sóc tôi và gia đình tôi như thế.

Dấn thân phục vụ: Thực ra giới trẻ ngày nay rất cần tình thương, một tình thương không phải nơi đầu môi chót lưỡi nhưng phải cụ thể hóa bằng hành động. Những bài giáo lý, những đoạn Tin Mừng cần được cụ thể hóa trong đời sống của những người có trách nhiệm giảng dạy. Ước gì mọi linh mục, mọi tu sĩ, mọi anh chị Giáo Lý viên, mọi bậc phụ huynh đều cụ thể hóa nhưng bài học bằng những hành động yeu thương.

Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

CHÚA THƯƠNG TUYỂN CHỌN

Thứ Hai, tuần 1 TN (Mc 1,14-20)
Đi từ cuộc sống: Thông thường, thân quen là tiểu chuẩn trước hết để ta chọn người cộng tác, kế đó phải là những người có khả năng, nhanh nhẹ, nhiệt tình. Thế nhưng, qua bài Tin Mừng hôm nay, ta thấy tiêu chuẩn chọn người của Đức Giêsu rất khác.
Lời Chúa soi đường: Có lẽ đây là lần đầu tiên Đức Giêsu gặp Si-mon, An-rê, Gia-cô-bê và Gio-an. Người không cần biết tính tình và khả năng của các ông như thế nào, vậy mà dám mời gọi các ông đi theo Ngài để cộng tác trong việc loan báo Tin Mừng Cứu Độ. Quả thật, Ơn Gọi xuất phát từ Lòng Thương Xót của Chúa chứ không phải từ tài cán con người. Chỉ cần các ông “chịu ở” với Người, chịu quan sát và học cùng Người, Người sẽ kiên nhẫn và tin tưởng giao sứ vụ cho các ông. Các ông cũng không thi hành sứ vụ dựa vào sức riêng mình nhưng dựa vào ơn Chúa.
Cảm nhận tình thương: Ơn gọi đây không chỉ dành riêng cho linh mục tu sĩ nhưng là ơn gọi chung của mọi Kitô hữu. Qua phép Rửa, tất cả chúng ta đều được mời gọi nên dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa. Dù cho chúng ta chưa xứng đáng nhưng Chúa vẫn mời gọi. Chỉ cần ta “chịu ở” với Người, chịu để Người uốn nắn đời sống và nương mình theo ân sủng, ta cũng sẽ hoàn tất tốt sứ mạng của mình.

Trở nên dấu chỉ: Hãy quãng đại đáp trả lời mọi gọi của Chúa. Hãy luôn giữ tâm tình tạ ơn vì sự trân trọng của Chúa dành cho ta. Hãy mạnh dạn để ơn Chúa hướng dẫn, nhờ đó ta mới chu toàn tốt sứ vụ của mình.

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

PHÉP RỬA BIỂU LỘ LÒNG THƯƠNG XÓT

Đi từ cuộc sống: Các nghi thức giữ vai trò thiết yếu trong đời sống. Nó là những dấu chỉ hữu hình đánh dấu một cột móc quan trọng, đồng thời qua đó, nó cũng trao cho người lãnh nhận một sứ vụ. Chẳng hạn các nghi thức sai đi đánh dấu kết thúc giai đoạn huấn luyện để được sai đi. Ho sẵn sàng dấn thân thi hành sứ mạng đã lãnh nhận. Nghi thức vào đời ghi nhận sự trưởng thành và trách nhiệm làm chứng trong đời sống hàng ngày. Nghi thức hôn phối đánh dấu kết thúc đời sống độc thân để chu toàn nghĩa vụ gia đình.
Lời Chúa soi đường: Phép rửa ông Gioan Tẩy giả cử hành là một trong những nghi thức quen thuộc của người Do Thái để bày tỏ tâm tình sám hối. Do vậy, nghi thức này chỉ dành cho các tội nhân. Hơn nữa, điều đặc biệt trong phép rửa của ông Gio-an là chuẩn bị lòng để đón nhận Đấng Cứu Thế. Xét về cả hai lý do trên thì Đức Giêsu không cần phải lãnh nhận bởi Ngài vô tội và Ngài chính là Đấng Cứu Thế. Thế nhưng, Đức Giêsu đã tình nguyện lãnh nhận phép rửa. Vậy đâu là ý nghĩa việc làm này của Đức Giêsu.
Thứ nhất, Chúa nêu gương cho ta về đời sống khiêm nhường. Ngài không có tội nhưng tình nguyện đứng vào hàng ngũ của tội nhân. Đây là vinh dự cho chúng ta là những tội nhân vì Thiên Chúa không bỏ mặc ta, không chê ghét ta, nhưng tự nguyện trở nên đồng hàng với ta để nhờ đó nâng ta trỗi dậy. Lòng Thương Xót Chúa được diễn tả qua sự khiêm nhường. Ta hãy tạ ơn Chúa về điều đó!
Thứ hai, Chúa nêu gương cho ta về đức vâng phục. Vì yêu thương, vì Lòng Thương Xót, Đức Giêsu đã vâng phục thánh ý Chúa Cha đến ở với con người, để ban bố Lòng Thương Xót. Giờ đây, qua phép rửa này, Đức Giêsu chính thức thi hành sứ vụ của Ngài. Sứ vụ Ngài đã lãnh nhận từ Cha. Chính từ đây, cuộc đời trần thế của Ngài cũng sang trang. Ngài không còn ẩn dật ở miền quê Nazaret nữa nhưng bắt đầu hành trình rong ruổi để thi thố Lòng Thương Xót. Và quả thật, trong suốt cuộc đời, Ngài đã không mệt mỏi đi khắp đó đây để chu toàn thánh ý Thiên Chúa, đó là mang Lòng Thương Xót đến cho mọi người.
Cảm nhận tình thương: Thế đấy, vì yêu thương Ngôi Hai xuống thế làm người; vì yêu thương, người tự nguyện đứng vào hàng ngũ các tội nhân để tội nhân cảm nhận được sự gần gũi yêu thương. Vì yêu thương Ngài đã “đi hết làng này đến làng khác” để thực thi Lòng Thương Xót.
Dấn thân phục vụ: Phép rửa mà Đức Giêsu đã lãnh nhận nhắc nhở mỗi người chúng ta nhớ đến phép rửa của chính bản thân mình. Qua phép rửa, chúng ta trở nên con cái Chúa, trở thành thành viên của Giáo hội, được tham dự vào đời sống ân sủng của Giáo hội. Đồng thời, với phép rửa, chúng ta cũng lãnh nhận một sứ mạng từ Thiên Chúa và Giáo hội, đó là trở nên dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa, làm chứng cho Lòng Thương Xót Ngài.
Như Đức Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi thể hiện Lòng Thương Xót qua đời sống hàng ngày, qua lời nói, việc làm và nhất là cách cư xử của chúng ta với những người xung quanh. Đặc biệt, hãy thể hiện lòng thương xót qua thái độ khiêm nhường, lưu tâm đến những người nghèo khổ, những người vất vả lầm than, những người sống trong cảnh cơ cực, tủi hổ. Hãy chủ động trở nên tha nhân của mọi người, nhờ thế ta có thể chạm đến trái tim của từng người.



Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

LÒNG THƯƠNG XÓT SẼ CHỮA LÀNH

Thư Sáu sau lễ Hiển Linh
Đi từ cuộc sống: Ai cũng mong muốn điều tốt đẹp nhất theo ý mình, thế nhưng cuộc đời mấy ai vừa ý. Đó là chưa kể điều tốt đẹp nhất theo mình nghĩ chưa hẳn là điều tốt thực sự. Bạn than phiền vì phải đi con đường gồ ghề thay vì con đường trơn tru ư, nhưng bạn có biết đâu, con đường trơn tru đó sẽ dẫn bạn đến những tai nạn thảm khốc. Một người bực mình vì bị kẹt đường nhưng nếu anh đến chỗ làm sớm thì đã không tránh khỏi cuộc tấn công của bọn khủng bố!
Lời Chúa soi đường: Anh bệnh nhân phong chắc chắn rất đau khổ về căn bệnh của mình, thế nhưng khi gặp Đức Giêsu (có thể nói là cơ hội ngàn năm có một), anh đã không xin cho được sạch ngay nhưng xin “Nếu ngài muốn, xin cho tôi được sạch”. Lời cầu xin của anh làm ta nhớ lại lời kinh mà Đức Giêsu đã dạy “Xin cho ý Cha thể hiện”. Đời anh đau khổ nhưng anh sẵn sàng xin vâng theo ý Chúa. Anh chấp nhận sống với căn bệnh nếu điều đó đẹp ý Ngài. Anh tin Thiên Chúa có lý do để làm như thế.
Cảm nhận tình thương: Thiên Chúa không để anh thiệt thòi. Lòng Thương xót Chúa đã chạm đến anh. Anh đã được sạch. Lòng thương xót là quà tặng cho lòng can đảm và vâng phục. Vì can đảm và vâng phục, anh đã được Lòng Thương Xót Chúa chữa lành.

Dấn thân hành động: Bạn cũng được mời gọi tin tưởng và tín thác vào Lòng Thương Xót Chúa như thế. Ai tín thác vào Lòng Thương Xót của Ngài, Ngài sẽ không để thiệt bao giờ.

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Thứ Tư sau lễ Hiển Linh

Dù đang cầu nguyện trên núi nhưng Đức Giêsu vẫn nhìn thấy nỗi vất vả của các môn đệ khi chống chọi với phong ba bão táp. Nhiều lúc ta cảm thấy như đang bơ vơ giữa muôn trùng sóng gió, nhưng thực ra Chúa vẫn ghé mắt nhìn. Khi cần Người sẽ ra tay. Lòng Thương Xót Người sẽ không để ta bị chìm ngập.

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Thứ Ba sau lễ Hiển Linh: Phép lạ hóa bánh ra nhiều (Mc 6,34-44)


Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá mà có cả một đoàn 5000 người đàn ông, chưa kể đàn bà và con nít. Quả là một tình huống nản giải! Các môn đệ cảm thấy bế tắc. Phải làm sao đây? Thôi, chắc ăn là để họ tự lo. Tự vào các làng mạc mà kiếm. Nhưng kể cả các làng mạc xung quanh chắc gì đã đủ? Các môn đệ đành bó tay!
Thế nhưng một khi năm chiếc bánh và hai con cá được trao đến tay Đức Giêsu, Người cầm lấy, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các ông. Dù là ít ỏi, chẳng đáng là bao, nhưng tâm tình tạ ơn là không thể thiếu. Thiếu tâm tình tạ ơn là thiếu tất cả!
Không chỉ tạ ơn mà Người còn bẻ ra và trao cho các môn đệ, các môn đệ cũng làm động tác tương tự, bẻ ra và trao cho tất cả mọi người. Phép lạ khởi đầu bằng tâm tình tạ ơn và chia sẻ.

Cuốc sống chúng ta cũng thường gặp những biến cố đầy âu lo, thất vọng. Đôi lúc ta cảm thấy bất lực. Muốn đầu hàng cho xong. Thế nhưng, với Thiên Chúa mọi sự đều có thể. Hãy phó thác những khó khăn đó trong tay Chúa. Với chút ít khả năng, dù nhỏ nhoi đến đâu, hãy tạ ơn. Hãy mạnh “bẻ ra và trao ban”, rồi bạn sẽ có dư thừa!

Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

ĐỨC GIÊSU KITÔ, VỊ VUA ĐẦY LÒNG THƯƠNG XÓT

Lễ Kitô Vua (Ga 18,33b-37)

Trong suốt năm phụng vụ, Giáo hội đã chiêm ngắm Đức Giêsu với nhiều khuôn mặt khác nhau. Trong Chúa nhật cuối cùng này, Giáo hội mời gọi con cái mình chiêm ngắm Đức Giêsu với khuôn mặt của một vị vua.
Khi nói đến vua Kitô, ta thường hay liên tưởng ngay đến những danh hiệu như vua Vũ trụ, vua Hòa bình, vua Sự thật, vua Tình yêu, v.v.. Hôm nay, trong bối cảnh Giáo hội sắp khai mạc năm thánh ngoại thường kính Lòng Thương Xót Chúa, tôi xin mời mọi người cùng chiêm ngắm vua Kitô với gương mặt của một Đấng đầy Lòng Thương Xót.
Vua Kitô, khuôn mặt thương xót của Chúa Cha
Ngay câu đầu tiên trong Tông chiếu về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định “Chúa Giêsu Kitô là khuôn mặt của Lòng Thương Xót Chúa Cha”. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa được mạc khải là Đấng “nhân từ và đầy thương xót” (Xh 34, 6). Lòng thương xót của Thiên Chúa không chung chung trừu tượng nhưng được thể hiện qua những hành động rất cụ thể: “Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, Người nâng đỡ cô nhi quả phụ” (Tv 146, 9) hay “Người chữa trị bao cõi lòng tan vỡ, những vết thương, băng bó cho lành” (Tv 147, 3).
Sau cùng, Lòng Thương Xót Chúa được thể hiện cách cụ thể qua chính Con Một là Đức Giêsu Kitô. Vì thương xót con người, Con Một Chúa đã đến thế gian trong thân phận một phàm nhân. Cái chết trên thập giá là đỉnh cao của Lòng Thương Xót đó. Lòng Thương Xót đó còn được thể hiện qua giáo huấn và chính cuộc sống của Đức Giêsu Kitô.
Lòng thương xót qua những giáo huấn của Vua Kitô
Đức Giêsu khai mạc sứ vụ với bài giảng trên núi, còn gọi là Hiến chương Nước Trời. Hình ảnh này có thể cho ta hình dung Đức Giêsu như vị vua vừa khai quốc, đang đứng trước toàn dân để công bố Hiến chương của một vương quốc mới, vương quốc của Lòng Thương Xót. Nội dung Hiến chương này cũng toát lên Lòng Thương Xót của vị quốc vương. Vương quốc này không dành cho những người tự mãn về mình nhưng cho những ai đáng hưởng Lòng Thương Xót Chúa.
Lòng Thương Xót Chúa còn được thể hiện qua những dụ ngôn, đặc biệt nơi chương 15 của Tin Mừng theo thánh Luca. Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót không muốn đánh mất, dù là một người tội lỗi. Ngài cất công đi tìm kiếm con chiên lạc và vui mừng vác trên vai mang về. Ngài như người cha ngày đêm lo lắng, mong ngóng đứa con hoang trở về.
Lòng thương xót qua hành động của Vua Kitô
Đức Giêsu không chỉ giảng dạy về Lòng Thương Xót nhưng trên hết, chính Người đã sống Lòng Thương Xót đó. Đức Giêsu đã chạnh lòng thương khi thấy dân chúng lầm than vất vưởng không người chăn dắt (Mt 9,36). Người chạnh lòng thương với đau khổ của người mẹ góa thành Nain trước cái chết của người con trai duy nhất (Lc 7,15). Người chạnh lòng thương trước nổi ô nhục của người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang (Ga 7,11). Người chạnh lòng thương trước cái chết của La-za-rô, bạn hữu Người (Ga 11,35). Và cuối cùng, Lòng Thương Xót Chúa thể hiện qua cuộc thương khó với cái chết trên thập giá. Vua Kitô không chỉ dạy ta về Lòng Thương Xót nhưng chính Người đã nêu gương cho chúng ta trước.
Chúng ta, những công dân của lòng thương xót

Vương quốc của Thiên Chúa là vương quốc của Lòng Thương Xót không chỉ vì Đức Giêsu Kitô là Vua Thương Xót mà còn vì chúng ta được mời gọi trở nên những công dân của Lòng Thương Xót đó. Nhờ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, chúng ta trở nên những công dân trong vương quốc Ngài. Phần chúng ta, chúng ta cũng được mời gọi sống Lòng Thương Xót với nhau trong gia đình, nơi lối xóm, trong các đoàn thể, nơi giáo xứ và ngoài xã hội, nhờ đó, chúng ta xứng đáng là những công dân của Lòng Thương Xót Chúa. 

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

TỰ HÀO VÀ TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG HÀO HÙNG

Các thánh tử đạo Việt Nam (Ga 17,11-19)

Lễ các thánh Tử đạo Việt Nam luôn gợi lên trong lòng mỗi người niềm tự hào khó tả, bởi chúng ta mang trong mình dòng máu của các ngài. Hôm nay, mỗi người chúng ta đều có quyền tự hào vì là dòng dõi của các thánh nhân, là con cháu của các vị Tử đạo. Niềm tự hào đó còn khơi lên nơi chúng ta quyết tâm sống đạo để tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông.
Tự hào về cha ông: chọn cái chết để tuyên xưng đức tin
Chúng ta có quyền tự hào về gương chứng nhân anh dũng của cha ông. Trong số 117 vị thánh tử đạo tại Việt Nam thì có 96 vị là người Việt Nam, trong đó có 59 vị là giáo dân. Như vậy, nên thánh không chỉ là các vị nước ngoài mà thôi nhưng có rất nhiều người Việt Nam; không chỉ là các Giám mục, linh mục mà thôi nhưng có rất nhiều giáo dân. Các ngài cũng là những người bình thường như chúng ta. Có những người đang làm quan nhưng sẵn sàng mất chức, mất mạng để bảo vệ đức tin. Có những phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng tinh thần vững mạnh khi tuyên xưng đức tin. Có những chàng trai tương lai đầy hy vọng nhưng lại dũng cảm chọn một tương lai chắc chắn hơn trên quê trời.
Các thánh Tử đạo cũng đón nhận một đức tin như chúng ta, các ngài cũng sống trong môi trường văn hóa, xã hội như chúng ta, thậm chí là khắc nghiệt hơn, thế nhưng các ngài đã trung kiên giữ vững đức tin của mình. Chắc chắn các ngài không được học giáo lý đầy đủ, không được tự do sống đạo như chúng ta ngày nay, thế nhưng chính sự thiếu thốn đó lại hun đúc niềm tin và tình yêu nơi các ngài.
Dù bị nghi ngại và hiểu lầm, dù gặp chống đối và ngăn trở, dù bị bách hại và cầm tù, chịu tra tấn và giết chết, các ngài vẫn không run sợ trước những quyền lực thế gian. Dù bị dụ dỗ hay hù dọa, đức tin của các ngài vẫn kiên vững.
Các chứng nhân anh dũng trên quê hương Việt Nam không chỉ là 117 vị thánh tử đạo mà thôi nhưng còn hơn 100 ngàn người khác đã hy sinh một cách âm thầm. Giữa muôn trùng thử thách, các ngài đã đứng vững, đã can đảm gìn giữ và tuyên xưng đức tin của mình. Máu các thánh Tử đạo đã đổ xuống để trổ sinh những bông hạt là đức tin của chúng ta. Chúng ta được mời gọi tiếp nối truyền thống hào hùng đó để sống đức tin cho xứng đáng.
Tiếp nối truyền thống:  Hãy sống đức tin
Ngày nay, không còn nhiều cảnh bắt bớ, đánh đập, tù đày và chết chóc nhưng người tín hữu vẫn đang đối diện với rất nhiều khó khăn thử thách mới. Nếu xét về bề ngoài có lẽ nó chẳng là gì so với xưa kia, thế nhưng chính điều đó lại là mối nguy hiểm! Nó giết hại đức tin của người tín hữu một cách âm thầm.
Ngày nay, ai ai cũng lo thăng tiến bản thân. Nhỏ lo học, lớn lên lo kiếm việc làm, rồi cố gắng duy trì và thăng tiến trong công việc. Ngoài ra còn vô số những nhu cầu của thời đại khiến ta cảm thấy phải chịu nhiều áp lực trước cuộc sống. Những áp lực đó khiến ta không còn thời gian nghĩ đến Chúa, không còn thời giờ đến nhà thờ, học giáo lý, tham dự thánh lễ, lãnh nhận các bí tích hay cầu nguyện riêng tư. Dần dần chúng ta đánh mất cảm thức đức tin. Không còn thấy nhu cầu phải sống đạo.
Đôi khi phải lựa chọn giữa đức tin và công việc, giữa thực hành đức tin với những thú vui và đam mê trần thế, chúng ta thà đánh mất đức tin, mất các giá trị cao đẹp của Tin Mừng hơn là chấp nhận hy sinh thiệt thòi về phía mình.
Đời sống đức tin ngày nay đặt chúng ta trước những chọn lựa khắc nghiệt không kém. Đó là một cuộc tử đạo liên lỉ, tử đạo hàng ngày. Chọn lựa đứng về phía các giá trị của Tin Mừng là một chọn lựa cao đẹp và anh dũng không kém gì chọn lựa chết vì đạo.

Xin các thánh Tử đạo phù trợ để phận con cháu chúng con luôn giữ vững đức tin của mình. Amen.

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

HÌNH THỨC BÊN NGOÀI VÀ TÌNH YÊU BÊN TRONG

Chúa nhật XXXII TN (Mc 12,38-44)

Kính thưa ông bà anh chị em, hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong là hai điều mà người ta dựa vào để đánh giá chất lượng của sản phẩm. Thông thường, tiêu chuẩn đầu tiên vẫn là hình thức bên ngoài. Để mua một chiếc xe hay chiếc điện thoại, trước hết người ta xem dòng xe hay điện thoại đó có hợp thời không, dáng dấp thế nào, rồi sau đó mới so sánh đến chất lượng bên trong. Khi xem quảng cáo, điều đập vào mắt ta trước tiên vẫn là mẫu mả bên ngoài. Vì thế mới dẫn đến tình trạng con người đánh giá “đẳng cấp” của nhau theo những gì họ đang sở hữu hay thể hiện ra bên ngoài.
Các bài đọc Lời Chúa hôm nay giúp ta có một cái nhìn khác, không phải là hình thức bên ngoài nhưng là cốt lõi bên trong, đó chính là tình yêu.
Các bài đọc hôm nay làm nổi bật lên hai hình ảnh trái ngược. Hình ảnh các kinh sư xúng xính trong những bộ áo lộng lẫy, hay xuất hiện ở những nơi công cộng, thích được người ta chào hỏi, nhưng bên trong sự xúng xính, sang trọng đó là những mưu mô tính toán, là áp bức đặt trên người nghèo. Trái lại, các bà góa, những người thuộc tầng lớp “thấp cổ bé miệng” nhưng bên trong lại dạt dào một tình yêu. Một tình yêu dám hi sinh cho đi những gì mình đang cần chứ không phải chỉ cho đi những của cải dư thừa.
Bà góa thành Za-rép-ta dám hi sinh những gì còn lại cuối cùng để chia sẻ cho ông Ê-li-a và bà đã được trả công xứng đáng. Bà góa trong bài Tin Mừng đã hi sinh đồng bạc kẽm ít ỏi của mình để dâng cúng cho Đền Thờ và bà cũng đã được Chúa tuyên dương. Tình yêu thực sự đòi hỏi ta phải hi sinh những gì người khác thực sự cần chứ không phải cho đi những gì mình dư thừa. Hành động của những bà góa giúp ta nhìn lại thái độ của mình, tình yêu của mình trước lời mời gọi của Chúa Giêsu và Hội thánh.
Thiên Chúa yêu thương tôi rất nhiều thế nhưng tôi đang đáp trả lại tình yêu của Người như thế nào? Giáo hội đã và đang cho tôi rất nhiều, thế nhưng tôi đã hi sinh những gì để đóng góp xây dựng Giáo hội? Tôi đã lãnh nhận rất nhiều từ những người xung quanh nhưng tôi có nhìn ra và đáp ứng nhu cầu của những anh chị em bên cạnh? Làm việc nhiều chưa hẳn vì yêu, cho đi rất nhiều chưa hẳn là hi sinh, nếu như thiếu vắng tình yêu thực sự. Nếu thiếu vắng tình yêu, tất cả cũng chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài. Mà hình thức bên ngoài nhiều khi là để “quãng cáo” cho chính mình. Chỉ có tình yêu mới hướng việc làm ta đến với tha nhân thực sự.
Qua các bài đọc hôm nay, Đức Giêsu cũng dạy cho các môn đệ và qua đó, dạy mỗi người chúng ta đừng đánh giá người khác theo dáng vẻ bên ngoài nhưng phải thấu cảm tận trong thâm sâu cõi lòng. Bên ngoài có thể ăn mặc bình dị, cũ kỹ, thậm chí là dơ bẩn, rách rưới nhưng bên trong sự dơ bẩn rách rưới đó có thể là một tấm lòng cao thượng, hết lòng hi sinh cho vợ, cho con. Có thể họ chấp nhận phần thiệt thòi về mình để vợ con được no ấm. Con người dễ đánh giá nhau theo dáng vẻ bên ngoài nhưng Thiên Chúa nhìn thấy tận tam can.
Muốn có cái nhìn như Chúa, người môn đệ chúng ta cần phải học hỏi cùng Chúa, hãy chậm rãi quan sát chứ đừng vội nhận xét. Để có thể thấu hiểu cõi lòng một ai đó cần có thời gian, có sự quan tâm, có dịp gặp gỡ tiếp xúc. Giống như hai môn đệ ông Gio-an tẩy giả, muốn biết Đức Giêsu phải đến xem và ở lại với Ngài. Chúng ta cũng được mời gọi đến với nhau bằng tất cả thiện chí, “ở lại” với nhau bằng tất cả tình yêu, có như vậy ta mới có thể có được cái nhìn thấu cảm về hoàn cảnh của anh chị em mình.
Ước gì người với người đến với nhau bằng tình yêu thực sự! Ước gì ai ai cũng có cái nhìn thấu cảm như Đức Giêsu! Xin Chúa chúc lành cho những ước nguyện của chúng con. Amen.