Ngày 29: Tổng Lãnh Thiên Thần

Theo nguyên gốc Do-thái, Micael
có nghĩa là “ai bằng Thiên Chúa?”, được nói tới ở sách Daniel
(10,13), quen được giải thích là vị lãnh đạo các thiên sứ để đương
đầu với Satan (Kh 12,7-12). Raphael có nghĩa là “Thiên Chúa cứu chữa”
và xuất hiện trong sách Tobia. Gabriel có nghĩa là “người của Thiên
Chúa” cũng được nói tới ở sách Daniel (8,16; 9,21-22) và đặc biệt
trong Tin Mừng Luca khi nói về cảnh truyền tin cho ông Dacaria và Đức Maria.
Đến thế kỷ thứ 6, ông
Điônisiô (một tác giả vô danh lấy danh hiệu này) đưa ra thuyết về 9
phẩm thiên thần (dựa theo mô hình của sự tiến trình hướng về sự
hoàn thiện). Cấp thấp nhất là các thiên thần, với nhiệm vụ gìn giữ
loài người (còn gọi là các thiên thần hộ thủ). Cấp thứ hai là các
tổng thiên thần (vừa kể trên), được ủy thác vài sứ vụ quan trọng.
Cấp thứ ba được gọi là Lãnh thần, thống lãnh, điều khiển các dân
tộc. Cấp thứ bốn mang danh là Quyền thần, giao tranh với ma quỷ. Cấp
thứ nam được gọi là Dũng thần, bởi dũng cảm thi hành những việc
diệu kỳ. Cấp sáu mang danh là Quản thần, quản trị vũ trụ. Cấp thứ
bảy là Bệ thần, nổi bật về trí hiểu. Cấp thứ tám là các Sêraphim,
nổi bật về lòng sốt mến. Cấp thứ chín là các Kêrubim, rạng rỡ ánh
sáng bởi vì được ở sát tòa Chúa.
Trong chín cấp này thì hai
cấp đầu tiên đã khá rõ ràng. Năm cấp tiếp theo được đề cập đến
trong các thư của thánh Phaolô (Cl 1,16; 2.10.15; Ep 1,21; 3,10; 6,12). Tuy
nhiên, trong các thư của thánh Phaolô, các danh từ ấy ám chỉ những
quyền lực chống lại Thiên Chúa và đàn áp các tín hữu. Còn ông
Điônisiô thì đã “rửa tội” và biến thành các đẳng thiên thần, phụ tá
Thiên Chúa trong việc điều hành vũ trụ. Hai cấp cuối cùng cũng được
nói đến trong Kinh Thánh rất rõ.
Kinh Thánh nói tới các
Sêraphim ở sách Isaia chương 6. Sêraphim không phải là tên của một cá
nhân nhưng là một đoàn ngũ. Khi thuật lại thị kiến của mình, ông
Isaia mô tả: Thiên Chúa ngự trên tòa cao, các Sêraphim vây quanh, miệng
không ngừng chúc tụng “thánh, thánh, thánh”. Một vị đã mang hòn than
đỏ đến thanh luyện môi miệng ông để ông xứng đáng công bố lời Chúa.
Như vậy Sêraphim vừa là biểu tượng cho các ca đoàn, ca hát chúc tụng
Chúa vừa là biểu tượng cho lòng sốt mến.
Các Kêrubim cũng được nhắc
đến nhiều lần trong Kinh Thánh. Sách Sáng thế có nói đến một Kêrubim
đứng gác ngoài vườn địa đàng (St 3,23). Ông Môsê thì cho đúc 2 tượng
kêrubim bằng vàng đặt ở đầu của hòm bia. Chính vì thế mà có thành
ngữ “Thiên Chúa ngự trên các Kêrubim” (1Sm 4,4; 2Sm 6,2; Is 37,16). Đến
khi vua Salômôn xây cất đền thờ tại Giêrusalem, ông vẫn cho tạc 2 tượng
kêrubim đứng hai bên hòm bia, phủ cánh che rợp hòm bia (1V 6,23-28). Sang
Tân ước, sách Khải huyền lấy lại hình ảnh các Kêrubim và trao cho
trách vụ ca tụng Thiên Chúa.
Như vậy, theo mô hình của ông
Điônisiô, 6 cấp đầu (thuộc hạ đẳng và trung đẳng) thì phụ trách việc
quản trị vũ trụ, 3 cấp sau (thượng đẳng) thì phục vụ tòa Chúa. Theo
ông, càng gần tòa Chúa bao nhiêu, các thiên thần càng nhận được nhiều
ánh sáng và lửa mến bấy nhiêu. Các tác giả tu đức cũng dựa theo mô
hình này và cho rằng càng gần gũi Thiên Chúa con người càng tăng thêm
lòng sốt mến (Sêraphim) và sự hiểu biết Thiên Chúa (Kêrubim).
Tài liệu tham khảo
Phan Tấn Thành, Hiểu để sống đức tin, tập 1.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét