Giảng giải đạo lý thánh bằng lời nói và chữ viết cũng như những phương thế khác giúp phổ biến và am hiểu đức tin là điều cốt yếu của ơn gọi Đa Minh (x. HP, số 102)
- Trang chủ
- Nói với Chúa
- Thường Niên ▼
- Tuần I
- Tuần II
- Tuần III
- Tuần IV
- Tuần V
- Tuần VI
- Tuần VII
- Tuần VIII
- Tuần IX
- Tuần X
- Tuần XI
- Tuần XII
- Tuần XIII
- Tuần XIV
- Tuần XV
- Tuần XVI
- Tuần XVII
- Tuần XVIII
- Tuần XIX
- Tuần XX
- Tuần XXI
- Tuần XXII
- Tuần XXIII
- Tuần XXIV
- Tuần XXV
- Tuần XXVI
- Tuần XXVII
- Tuần XXVIII
- Tuần XXIX
- Tuần XXX
- Tuần XXXI
- Tuần XXXII
- Tuần XXXIII
- Tuần XXXIV
- Vọng và Giáng Sinh ▼
- Chay và Phục Sinh ▼
- Lễ Riêng ▼
- Đức Mẹ ▼
- Gia đình
- Tài liệu ▼
Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013
Tuần XXIV - thứ Năm
chưa có nội dung
Tuần XXIV - thứ Sáu
chưa có nội dung
Tuần XXIV - thứ Bảy
chưa có nội dung
Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013
Sách Thánh Cựu ước gồm bao nhiêu quyển?
Nếu đối chiếu bộ Kinh Thánh
giữa Công giáo và Tin lành ta sẽ thấy có một sự khác biệt. Các
sách Cựu ước của Công giáo có 46 cuốn trong khi các sách Cựu ước
của Tin lành chỉ có 39 cuốn. Vậy do đâu mà có sự khác biệt này?
Để tìm hiểu nguyên do, ta cần
trở lại với lịch sử hình thành Sách Thánh của người Do thái. Việc
thu gom các sách thánh một cách chính thức đã được người Do thái
thực hiện từ lâu (trước lưu đày) nhưng vẫn chưa định hình được bộ Quy
điển Kinh Thánh. Lý do là một số sách đã được xác định về ơn linh
hứng cũng như chân lý mạc khải nên được nhìn nhận là Sách Thánh (39
cuốn). Tuy vậy cũng có một số sách chưa được xác định rõ ràng.
Trong khi đó, tại Alexandre,
một số cộng đồng Híp-ri không còn hiểu tiếp Hipri nên đã sử dụng
một bản dịch Kinh Thánh bằng tiếng Hy lạp. Bản dịch này được gọi
là bản “Bảy Mươi” vì theo truyền thống, bản này đã được phiên dịch
bởi 70 học giả. Trong bản dịch này, ngoài 39 cuốn của những người
Hipri ở Palestin còn có một số sách được viết trực tiếp bằng tiếng
Hy lạp hay được dịch sang tiếp Hy lạp mà bản gốc bằng tiếng Hipri
không còn. Dĩ nhiên người Hipri ở Palestin không thể chấp nhận điều
này.
Các Ki-tô hữu trong thời kỳ
đầu đã phân tán khắp đế quốc, nơi mà tiếng Hipri không được dùng phổ
biến mà thay vào đó là tiếng Hy lạp. Chính vì thế, các Ki-tô hữu
này khi dùng đến các sách Cựu ước thì dùng Bộ Quy điển Kinh Thánh
bằng tiếp Hy lạp. Điều đó cũng có nghĩa là họ cũng sử dụng 7 cuốn
đang còn tranh cãi này (Kn, Hc, Br, Tb, Gdt, 1,2Mcb).
Để phản ứng lại việc này, cũng
như việc phản ứng các Ki-tô hữu nhìn nhận Đức Giê-su người Nazaret là
Đấng mà Cựu ước đã tiên báo, quãng năm 100 SCN, trong Thượng Hội Đồng Do
Thái giáo tại Jamnia, các thầy Rabbi đã chính thức khóa sổ Sách Thánh gồm 39
cuốn (được gọi là Quy điển Giêrusalem để phân biệt với Quy điển
Alexandre).
Như vậy, vào thời kỳ đầu, Giáo
hội Công giáo đả sử dụng phổ biến bộ Kinh thánh theo Quy điển
Alexandre, dù rằng chưa chính thức công bố con số chính xác. Khi Marin
Luther khởi sự cuộc ly giáo vào năm 1517 và muốn đi theo Quy điển ngắn
của người Hipri, Giáo hội Công giáo, qua sắc lệnh “De Canonicis
Scripturis” ban hành ngày 8.4.1546, công đồng Trent Quy điển Kinh Thánh được
xác định cách dứt khoát gồm cả 7 cuốn mà Tin lành từ chối. Bảy
cuốn này còn được gọi là “Đệ nhị Quy điển” với ý nghĩa là được đưa
vào Quy điển Kinh Thánh ở giai đoạn thứ hai.
Thực ra, 7 cuốn sách này
trình bày cho ta những đạo lý quan trọng như sự sống lại của kẻ
chết, vấn đề thiên thần, quan niệm thưởng phạt, khái niệm kuyện
ngục. Khi loại bỏ 7 sách này là loại bỏ những mắc xích quý giá
đối với sự tiến triển và duy nhất của mạc khải. Vì thế hiện nay,
một số bản Kinh Thánh của Tin lành đã xếp 7 cuốn này ở cuối cùng. Hy
vọng rằng trong một tương lai gần, 7 cuốn này được nhìn nhận một
cách chính thức để phục hồi lại sự hiệp nhất vốn đã có từ ban
đầu.
Tóm lược từ cuốn “Chúng ta biết gì về Kinh thánh?” của tác
giả Ariel Álvarez Valdés (lm Vũ Lượng O.P chuyển ngữ).
Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013
Hi sinh theo Thầy (Lc 14, 25-33)
Chúa nhật XXIII, năm C
“Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được”.
Hi sinh vì cuộc sống tạm bợ
Ngày
nay, con người đang hi sinh rất nhiều để đạt được một mục đích nào đó. Có những
mục tiêu chính đáng như học hành giỏi giang, cuộc sống thành đạt, gia đình hạnh
phúc. Nhưng cũng có những mục tiêu bình thường hơn như giàu sang, danh vọng,
địa vị. Thế nhưng cũng không thiếu những mục tiêu thật nực cười, chẳng hạn một
chàng trai sẵn sàng bán đi một quả thận của mình để có tiền mua một chiếc Ipac!
Suy niệm
Bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su dạy chúng ta hi sinh cho một mục tiêu cao cả hơn,
đó là làm môn đệ Người. Đây là một hi sinh rất quyết liệt vì cái giá phải trả
rất đắt, đó là gia đình, người thân và cả chính mình. Hi sinh này không phải là
một sự ghét bỏ nhưng là đặt tình yêu dành cho Thầy Giê-su lên trên hết. Vì mục
tiêu cao cả nên đối tượng hi sinh cũng phải cân xứng.
Chính
vì vậy, đây không phải là một chọn lựa hời hợt, trái lại, Đức Giê-su đòi hỏi
mỗi người phải suy xét cho thật kỹ trước khi quyết định, kẻo rồi lại bỏ cuộc
nửa chừng.
Mỗi
người chúng ta hãy suy nghĩ xem ta đã thực sự chọn lựa làm môn đệ Thầy Giê-su
chưa? Ta đã hi sinh gì cho sự chọn lựa này?
Cầu nguyện
Lạy
Chúa Giêsu, hi sinh quả thật là một khó khăn, nhất là phải hi sinh chính bản
thân mình. Thế nhưng vì mục tiêu cao cả là làm môn đệ Thầy, xin cho con tinh
thần hăng hái, nhiệt tình dấn thân để vác thập giá mình hằng ngày theo Thầy.
Tình yêu vượt trên tất cả
Tuần XXIII – thứ Hai
“Đầu tiên là tiền đâu” là câu
nói mang âm hưởng chán nản của những người bất lực trước thế lực
của đồng tiền. “Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” đã trở thành
quy luật bất thành văn của thời đại. Muốn được chữa bệnh nghiêm túc
ư? Muốn được một môi trường giáo dục chất lượng ư? Muốn có một công
việc ư? Đa số những khát vọng chính đáng của con người đều gặp phải
trở lực của quy luật này. Xã hội vốn đã có nhiều quy luật chính
đáng để giúp ổn định, nay người ta lại tạo ra quy luật khác để làm
khổ nhau! Xét cho cùng, quy luật nào không đạt trên nền tảng tình yêu
hay không nhằm phục vụ con người, đó là quy luật chết.
Bài Tin Mừng hôm nay dường như
cũng cho thấy một sự một sự xung khắc nào đó, thế nhưng Đức Giê-su
đã giải quyết tình huống này bằng quy luật của tình yêu. Các Kinh sư
và Pharisêu là những người duy luật. Đối với họ nhìn đâu cũng thấy
luật. Luật là trên hết. Cứ dựa vào luật mà đánh giá nhau. Họ quên
rằng luật chỉ là biểu hiện bên ngoài của một Thiên Chúa yêu thương. Do
vậy, trước người bại tay, thay vì để tình yêu triển nở, họ lại đóng
lòng mình và tìm cách ngăn cản người khác qua việc rình rập Đức
Giê-su.
Trái lại, Đức Giê-su không để
mình bị gó bó trong lề luật hay nói đúng hơn, Người thiết lập một
quy luật mới: luật của yêu thương. Tình yêu vượt trên tất cả mọi lề
luật. Tình yêu cho ta tự do để hành động mà không lệ thuộc vào quy
tắc nào khác.
Chúng ta cũng hay đối xử với
nhau, bắt bẻ nhau dựa trên những quy tắc khô khan. Chúng ta cũng chỉ
nhìn thấy luật lệ chứ không nhìn được nền tảng của luật. Mọi luật
lệ, quy tắt của con người phải được xây dựng và hành xử theo quy
luật của tình yêu. Chỉ có luật của tình yêu mới là luật trọn hảo.
Lựa chọn cách hành xử (Lc 6,12-19)
Tuần XXIII – thứ Ba
Đời người luôn phải đối diện
với những quyết định quan trọng. Khi đó, mỗi người sẽ có cách hành
xử khác nhau: có người bình tĩnh để suy xét vấn đề, có người lo
lắng hỏi han những người có kinh nghiệm, có người bối rối đi “xem
thầy”, “xem tướng”, có người lo sợ chỉ biết phó mặc “ý trời”, có người
can đảm đón nhận mọi biến cố như là sự tất yếu, có người cầu trời
khấn phật để được che chở hộ phù.
Đức Giê-su đến thế gian trong
thân phận con người. Người cũng trải qua những thời điểm quan trọng
cần phải quyết định. Những lúc như thế, người đã hành xử như thế
nào?
Đức Giê-su đến thế gian là
để thực hiện thánh ý của Chúa Cha. Do vậy, Người luôn cầu nguyện để
kết hợp ý mình với thánh ý Thiên Chúa, nhất là trong mọi quyết
định quan trọng. Chẳng hạn trước khi chọn các môn đệ để kế nghiệp
Người trên bước đường rao giảng Tin Mừng, Người đã thức suốt nhiều
đêm để lên núi cầu nguyện. Lên núi cầu nguyện là tách mình ra khỏi những
bận bịu lo toan của cuộc sống; là đi vào thanh vắng để gặp gỡ, đối
thoại và lắng nghe Thiên Chúa; là từ bỏ ý riêng mình để tìm thực
hiện thánh ý Thiên Chúa.
Là người môn đệ Đức Giê-su, chúng
ta sẽ có thái độ như thế nào? Chúng ta dành thời gian để cầu nguyện
và lắng nghe ý Chúa hay chúng ta để mình cuốn theo những lo toan tính
toán? Chúng ta tin tưởng vào những quyết định của mình với ơn trợ
giúp của Thiên Chúa hay chúng ta tin vào những phán quyết hão huyền? Chúng
ta can đảm đón nhận mọi biến cố (dù có những lúc ta không thể giải
thích) để rồi bình tĩnh nhìn chúng dưới ánh sáng đức tin hay chúng
ta chán nản, thất vọng và buông xuôi tất cả?
Lựa chọn một thái độ sống
tích cực và đúng đắn chắc hẳn chẳng dễ dàng bao giờ, tuy nhiên không
vì thế mà ta bỏ cuộc. Cuộc sống mời gọi chúng ta hãy hoàn thiện
mỗi ngày dưới ơn trợ giúp của Thiên Chúa, Đấng Hoàn Thiện.
Phúc cho những ai đang vì Con Người mà bị người ta oán ghét (Lc 6,20-26)
Tuần XXIII - thứ Tư

Bài Tin
Mừng ngày hôm nay phần nào gợi mở cho tôi câu trả lời. “Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn
đệ mà nói”: "Phúc cho anh em
khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ
xấu xa”. Người không trình bày các mối phúc một cách chung chung
như ở trong Tin Mừng Matthêu nhưng là đang trình bày cho các môn đệ. Người
nói “phúc cho anh em” chứ không
phải “phúc cho ai”. Dường như
trong Tin Mừng Lu-ca, Đức Giê-su đang nhắn nhủ trực tiếp với các môn
đệ, là những người đã tin và đang đi theo Người. Người thấy trước
tương lai của họ, một tương lai đầy khó khăn với những bắt bớ, oán
ghét, khinh khi, nhục mạ. Nhưng lời của Người cũng đầy an ủi bởi rồi
đây họ sẽ nhận được phần thưởng lớn lao!
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giê-su tiên
báo những khó khăn cho ai lựa chọn đi theo Người. Khó khăn là điều không
thể tránh khỏi bởi chính bản thân Người cũng đã trải qua những khó
khăn như thế! Hơn nữa, nhờ những khó khăn Người trải qua mà chúng ta được
đón nhận ơn cứu độ. Khó khăn, tự nó không có giá trị, nhưng nó sẽ
có giá trị cho những ai biết kết hợp những khó khăn mình đang chịu
với cuộc khổ nạn của Đức Giê-su.
Đức Giê-su dường như vẫn đang
ngước mắt lên nhìn và nói với mỗi người chúng ta: Phúc cho anh em… chúng
ta chỉ ý thức khó khăn là một mối phúc khi chúng ta biết đón nhận
nó với thái độ vâng phục. Chỉ trong mầu nhiệm khổ giá của Đức Ki-tô
chúng ta mới tìm được câu trả lời cho chính những khó khăn của chúng
ta, bởi “này đây phần thưởng dành cho
anh em ở trên trời thật lớn lao”.
Tuần XXIII - thứ Năm
Chưa có dữ liệu
Tuần XXIII - thứ Bảy
chưa có dữ liệu
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)